โอกาสยังเปิด! ดูการสร้างรายได้ของ Metaverse กับโอกาสเติบโตได้อีก 10 เท่าตัวภายในปี 2030

  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  

Metaverse ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นอนาคตของโลกอินเตอร์เน็ตที่จะผสานเอา “โลกแห่งความจริง” กับ “โลกดิจิทัล” เข้าไว้ด้วยกัน เป็นโอกาสให้อุตสาหกรรมต่างๆสร้างรายได้อีกมายมายมหาศาล ดังนั้นบทความนี้จะมาพูดถึง Metaverse และโอกาสในการสร้างรายได้จาก Advertising & Media ในโลก Metaverse ที่ Statista ศึกษามาให้เราได้เรียนรู้กัน

Metaverse คืออะไร?

แต่ก่อนที่จะเป็นดูที่ Insight กันไปดูที่คำจำกัดความของ Metaverse ที่ Statista ให้ไว้สำหรับการศึกษากันก่อน โดย Metaverse เป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีในการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคม โดยเปิดโอกาสให้ผู้คนมี Avatars หรือตัวตนในโลกดิจิทัลในการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น การทำงานร่วมกัน การไปชมคอนเสิร์ต ไปชมกีฬา หรือแม้แต่การลองสวมใส่เสื้อผ้า

เรียกได้ว่า Metaverse จะสามารถสร้างการเชื่อมต่อทางสังคมในโลกดิจิทัลแบบไม่มีที่สิ้นสุดผ่านอุปกรณ์อย่าง Headset Virtual Reality (VR), อุปกรณ์ Augmented Reality (AR), แว่นตา, แอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน หรือ อุปกรณ์อื่นๆ เป็นต้น

จุดเริ่มต้นของ Metaverse

คำว่า Metaverse เกิดขึ้นครั้งแรกจากผลงานนิยาย Sci-Fi ของ Neal Stephenson เรื่อง Snow Crash ออกตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อปี 1992 โดยหมายถึงโลกที่มนุษย์สื่อสารกับมนุษย์คนอื่นๆผ่าน Avatars เป็น “โลกดิจิทัล” ที่สามารถเข้าถึงได้ผ่าน VR หลังจากนั้น Plot เรื่องลักษณะนี้ก็ถูกนำมาใช้ในนิยายและภาพยนตร์ Sci-Fi อีกหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นรวมไปถึงภาพยนตร์ดังอย่าง Matrix และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ก่อตั้ง Google, Amazon รวมไปถึง Facebook ซึ่งผู้ก่อตั้ง Facebook อย่าง Mark Zukerberg ก็เริ่มพูดถึง Metaverse อย่างต่อเนื่องในปี 2020-2021 จนเรื่องนี้กลายเป็นที่สนใจในระดับโลก

เรื่องของ Metaverse กลายเป็นที่สนใจมากขึ้นเมื่อ Facebook ประกาศ ” Rebrand” ตัวเองในเดือนตุลาคม 2021 ภายใต้ชื่อใหม่อย่าง Meta แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะนำบริษัทให้ก้าวไปเป็นมากกว่าบริษัท Social Media และสร้างให้โลก Metaverse ให้กลายเป็นจริงขึ้นมาให้ได้

คาดการณ์ตลาด Metaverse

 

หันมาดูที่ Insight ของตลาด Advertising & Media ใน Metaverse กันบ้าง ในเรื่องนี้ Statista เว็บไซต์สถิติชื่อดังได้รวมรวมข้อมูลสถิติเกี่ยวกับเรื่องนี้ในโลก Metaverse ทั่วโลกเอาไว้โดยคาดการณ์เอาไว้ว่ารายได้ในส่วนของโฆษณาและสื่อในโลก Metaverse ว่าจะสูงขึ้นมากกว่า 10 เท่าจากในปี 2022 ที่ 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท ขึ้นไปเป็น 490,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16.8 ล้านล้านบาท

Statista ระบุว่าการคาดการณ์ดังกล่าวยังนับว่าเป็นการประมาณการในแบบอนุรักษ์นิยมมากๆ เมื่อเทียบกับคาดการณ์ของบริษัทนักวิเคราะห์อื่นๆที่มองว่าตลาดนี้อาจมีมูลค่าพุ่งไปมากถึง 750,000 ถึง 1.7 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐหรือราว 58 ล้านล้านบาท

สำหรับการคาดการณ์ของ Statista คำจำกัดความของ Metaverse นั้นหมายถึง “โลกเสมือนหรือรูปแบบต่างๆของโลกเสมือนที่มีอยู่ในโลกดิจิทัลและผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ผ่านอินเตอร์เน็ต” ดังนั้น Metaverse นั้นอาจหมายถึงแอปพลิเคชั่น Virtual Reality หรือ Augmented Reality และเทคโนโลยี immersive อื่นๆได้ด้วย

สำหรับอุตสาหกรรมที่จะผลักดันรายได้ของ Metaverse ได้มากที่สุดคืออุตสาหกรรม E-Commerce และ Game นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆด้วยไม่ว่าจะเป็น Health & Fitness, Workplace, Education รวมถึงอุตสาหกรรมบันเทิงเป็นต้น

Statista ระบุว่า Metaverse จะสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรม E-Commerce ได้มากถึง 200,000 ล้านดอลลาร์หรือราว  6.8 ล้านล้านบาทภายในปี 2030 จากรายได้ในปัจจุบันที่ 20,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 680,000 ล้านบาท

ในขณะที่อุตสาหกรรม Game คาดว่าจะเติบโตมากขึ้นไปอีกจากปัจจุบันที่ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะพุ่งไปถึง 163,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 ด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้อุตสาหกรรมที่จะสร้างรายได้จาก Metaverse มากที่สุดตามมาก็คือ Health & Fitness, Workplace และ Education ตามลำดับ

จากตัวเลขคาดการณ์นี้ทำให้เห็นว่า Metaverse ยังเป็นโอกาสสำหรับหลายๆอุตสาหกรรมที่จะเข้าไปสร้างรายได้กับเทคโนโลยีใหม่นี้ที่ยังมีช่องวางอีกมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมอย่าง E-Commerce และ Gaming ที่จำเป็นต้องคว้าโอกาสนี้เอาไว้ มองหาทางนำโลก Virtual Reality หรือ Augmented Reality เข้ามาผสมผสานกับบริการที่มีอยู่ และที่สำคัญต้องสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งานให้ได้ เพื่อให้บริการของเราไม่ตกขบวนในเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้


  • 8
  •  
  •  
  •  
  •