มูฟเมนต์ใหม่ Meta ล้ำไปอีก! ทดสอบ ‘ขายสินค้าเสมือนจริงใน Horizon Worlds’ เปิดโอกาสครีเอเตอร์สร้างรายได้

  • 18
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: Meta

 

ตั้งแต่ปลายปี 2021 ที่ผ่านมาที่โลกต่างก็ฮือฮากับ Horizon Worlds ของ Meta (Facebook) แพลตฟอร์มโลกเสมือนที่เปิดให้ทดลองใช้ใน 2 ประเทศขณะนี้ คือ สหรัฐอเมริกาและแคนาดา จุดเด่นของ Horizon Worlds หลักๆ ก็คือการสร้างพื้นที่สำหรับผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปให้สามารถสร้างอวตารของตัวเองได้ และทำกิจกรรมต่างๆ ใน Horizon Worlds เช่น เล่นเกม, พูดคุยกับผู้ใช้คนอื่นในนั้น โดยใช้ชุดหูฟัง VR ของ Oculus

ขณะที่มีข้อมูลของ The Verge ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาว่า Horizon Worlds มีผู้ใช้ VR ถึง 300,000 รายต่อเดือนในช่วงเดือนแรกที่เปิดให้ใช้งาน และทาง Meta ประกาศด้วยว่ามีการสร้างโลกเสมือนเกิดขึ้นประมาณ 10,000 แห่ง

มูฟเมนต์ล่าสุดของ Meta เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงทดลอง ‘ขายสินค้า’ ใน Horizon Worlds โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้สามารถขายไอเท็มต่างๆ รวมไปถึงเอฟเฟกต์เสมือนจริงในโลก Horizon ซึ่งตอนนี้มีผู้สร้าง Horizon Worlds ที่ลงมือทดสอบด้วยตัวเอง เช่น การปล่อยเอฟเฟกต์เสมือนเพื่อให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ได้เข้ามาสำรวจ และประเมินผลว่าพวกเขารู้สึกสนใจ และต้องการซื้อเป็นของตัวเองต่อไปหรือไม่

 

Credit: Meta

 

Meaghan Fitzgerald ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ Horizon ได้พูดว่า “ไอเดียนี้เกิดขึ้นจากการที่ Meta ต้องการให้ครีเอเตอร์สามารถขายทุกอย่างที่ต้องการได้บนพื้นที่นี้ ตั้งแต่การเข้าถึงแบบส่วนตัว (VIP) เพื่อเข้าไปในโลกของวกเขา หรือจะเป็นการขายไอเท็มเสมือนจริง เช่น เครื่องประดับ, บาสเก็ตบอลลิมิเต็ด ฯลฯ”

มีข้อมูลจากบางสำนักข่าวที่ระบุว่า Meta จะอนุญาตให้เฉพาะครีเอเตอร์บางกลุ่มให้สามารถขายสินค้าใน Horizon Worlds ก่อน ขณะที่ Meta จะหักส่วนแบ่งรายได้ 25% สำหรับการซื้อของใน Horizon Worlds หลังจากเก็บค่าธรรมเนียมเข้าแพลตฟอร์มแล้ว (ค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มอยู่ที่ 30%)

ทั้งนี้ Vivek Sharma รองประธานฝ่าย Horizon ของ Meta ได้มองว่าการเปิดพื้นที่สำหรับการขายของเสมือนจริงบนโลกเสมือนจริงสามารถแข่งขันได้ เพราะมีหลายธุรกิจที่ให้ความสนใจ ทั้งยังเชื่อว่าแพลตฟอร์มอื่นก็สามารถเข้าร่วมกับ Horizon Worlds ได้เช่นกันในหลายรูปแบบ

 

 

 

 

ที่มา: The Verge


  • 18
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม