ไขความลับ “eSports” แค่ปรับภาพลักษณ์ให้เด็กติดเกมเท่านั้นจริงหรือ???

  • 178
  •  
  •  
  •  
  •  

eSports

“eSports” เริ่มเป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน แต่ยังคงอยู่ในกลุ่มเล็กๆ เนื่องจากกีฬาชนิดนี้จำเป็นต้องเล่นผ่านเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งประสบการณ์หลายๆ คนมองว่า ‘เกมคอมพิวเตอร์’ คือความบันเทิงรูปแบบหนึ่งไม่ใช่การกีฬา ถ้าเล่นมากๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาสังคมได้ อีกทั้งการเล่นเกมไม่มีการออกกำลังกายใดๆ นอกจากมือ แต่ทั้งหมดนั้นแทบจะผิด เพราะ eSports เป็นอะไรที่มากกว่าแค่การเล่นเกม

“เด็กติดเกม”

อาจจะเรียกได้ว่า ‘เด็กติดเกม’ คือหนึ่งในปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นมา ตั้งแต่ยุคสมัยที่เกมออนไลน์เริ่มเข้ามาสู่ประเทศไทย และภาพของเด็กติดเกมยิ่งเห็นชัดมากขึ้น เมื่อธุรกิจ Internet Cafe ได้รับความนิยม ส่งผลให้ร้าน Internet Cafe ทั้งหลายกลายเป็นแหล่งรวมของกลุ่มเด็กวัยรุ่น ในการเข้ามาใช้เวลาเล่นเกมมากกว่า 5-6 ชั่วโมง โดยไม่มีการควบคุม จนถึงขนาดที่ผู้ปกครองต้องมาตามเด็กเหล่านี้ไปกินข้าว และกลายเป็นภาพปกติชินตาที่เกิดขึ้นสำหรับกลุ่มเด็กติดเกม

นั่นถือเป็นแผลฉกรรจ์ที่ไม่อาจลบล้างภาพที่ไม่ดีของเกมคอมพิวเตอร์ออกไปได้ ซึ่งหากมองย้อนไปในอดีต เกมในระบบดิจิทัลช่วงยุคแรกเริ่มโด่งดังจากค่ายอาตาริ (Atari) ในรูปแบบของเกม 8 Bit จนมาถึงยุคของซุปเปอร์แฟมิคอม (Super Famicom) และเมื่อถึงยุคของ PlayStation จากค่ายยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Sony หลังจากนั้นมาเกมคอมพิวเตอร์ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น จนมาถึงยุคของเกมออนไลน์

 

eSports ไม่ใช่แค่เกมแต่มันคือกีฬา

ในอดีตหลายกีฬาก็ถูกมองเป็นเพียงกิจกรรมยามว่าง ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล บาสเกตบอล สนุ๊กเกอร์ เป็นต้น ทว่าหลังจากกีฬาเหล่านั้นถูกบรรจุลงในมหกรรมกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิก จนก่อให้เกิดกระแสความคลั่งไคล้ในกีฬาเหล่านั้นถึงขนาดมีการจัดตั้งสโมสร กีฬาเหล่านั้นจึงถูกยกระดับให้กลายเป็น “อาชีพ” โดยมีหน้าที่หลักของนักกีฬาอาชีพ คือ การฝึกซ้อม…ฝึกซ้อม…และฝึกซ้อม เพื่อหวังรางวัลชนะเลิศในการเข้าร่วมการแข่งขัน

eSports-01

eSports ก็เช่นเดียวกัน ที่หลายคนมองว่า eSports คือกิจกรรมยามว่างที่ออกจะไร้สาระสำหรับบางครอบครัว แต่เมื่อกีฬา eSports เริ่มเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะเริ่มมีการบรรจุกีฬา eSports เพื่อทดลองในมหกรรมการกีฬาใหญ่ๆ ระดับโลกอย่างเอเชียนเกมส์และโอลิมปิก ส่งผลให้ eSports เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในฐานะตัวแทนทีมชาติ ที่จะต้องเข้าแข่งขันกับทีมประเทศอื่นๆ

 

ecosystem ช่วยพัฒนาธุรกิจให้เติบโต

การเกิดขึ้นของ eSports นั้น นอกจากจะก่อให้เกิดนกีฬา eSports และนักกีฬา eSports แล้ว สิ่งที่เป็นผลพวงตามมาของ eSports คือรายได้ในหลากหลายธุรกิจ หากมองเป็น ecosystem จะเห็นได้ว่ากีฬา eSports เกี่ยวพันถึงหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจซอฟท์แวร์ ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการแข่งขัน ธุรกิจอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะกีฬา eSports จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการฝึกซ้อมและเข้าร่วมการแข่งขัน

eSport ecosystem
eSport ecosystem

ธุรกิจ Internet Provider นั่นเพราะการแข่งขันกีฬา eSports เป็นกีฬาที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปแข่ง ณ จุดแข่งขันกลาง แต่สามารถแข่งได้จากที่บ้านของแต่ละคนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ธุรกิจอุปกรณ์เสริม แน่นอนว่าการแข่งขัน eSports นอกจากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว บางครั้ง…บางเกมก็จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมอื่นที่นอกเหนือจากเมาส์และคีย์บอร์ด

 

eSports ก่อให้เกิดรายได้ใน ecosystem

ธุรกิจสื่อ ที่คาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันใน Tournament ใหญ่ๆ ซึ่งนั่นหมายความว่า สื่อที่ถ่ายทอดสดสามารถสร้างรายได้จากการโฆษณา โดยสื่อในกีฬา eSports ส่วนใหญ่จะเป็นการไลฟ์สดผ่านออนไลน์ ธุรกิจการศึกษา แน่นอนว่านักกีฬาที่แข่งขันกีฬา eSports ส่วนใหญ่ยังเป็นเยาวชน นั่นก็หมายความว่าสถาบันการศึกษาต้องเห็นดีเห็นงามและร่วมสนับสนุนไปกับนักกีฬา

eSports ecosystem-02
eSports ecosystem

และอาจรวมถึงการเปิดหลักสูตรสำหรับการพัฒนาสู่การเป็นนักกีฬา eSports ของสถาบันการศึกษาอีกด้วย ธุรกิจสโมสรนักกีฬา eSports เฉกเช่นเดียวกับสโมสรนักกีฬาในประเภทอื่นๆ ที่จะมีการเน้นเรื่องสปอนเซอร์ให้กับนักกีฬา และจะเป็นรายได้ส่วนใหญ่ให้กับนักกีฬาอีกด้วย ลองมาจากเงินรางวัลในการชนะเลิศของแต่ละรายการแข่งขัน ซึ่งนั่นจะช่วยให้ ecosystem ของกีฬา eSports เติบโตไปด้วยกัน

 

eSports ไม่ใช่เด็กติดเกม ‘วินัย’ คือสิ่งสำคัญ

จากการที่ได้พูดคุยกับ สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) ที่ให้ความเห็นว่า นักกีฬา eSports แตกต่างจากเด็กติดเกมอย่างเห็นได้ชัด นั่นเป็นเพราะเด็กติดเกมจะเล่นเกมเพื่อความบันเทิงในการใช้เวลาว่าง แต่นักกีฬา eSports จะเล่นเกมโดยการแบ่งเวลาจากการเรียนเพื่อมาฝึกซ้อมเล่นเกม และพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างประสาทสัมผัส ทั้งการมองเห็นและการตอบสนองผ่านทางมือ

Santi
สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF)

สอดรับกับความเห็นของ กฤษฎา เจียรวนนท์ ผู้บริหารสโมสร LYNX TH ที่เห็นว่านักกีฬา eSports ไม่ใช่แค่มีหน้าที่เล่นเกมเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงมีหน้าที่ในการศึกษาเล่าเรียน โดยนักกีฬาแต่ละคนจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาทั้งด้านการเรียนและการเล่นเกม โดยเจ้าหน้าที่จะกำหนดระยะเวลาในการฝึกซ้อมเล่นเกม เพื่อให้มีเวลาในการทำกิจกรรมอื่นๆ ทั้งการเรียน การพักผ่อน การเข้าร่วมสังคม เป็นต้น นอกจากนี้สโมสรยังดูแลนักกีฬาจนหลังจบการศึกษา

 

ผู้ปกครองคือหัวใจสำคัญของ eSports

อย่างที่กล่าวมาแล้วว่าปัญหาเด็กติดเกม เกิดมาจากการที่ผู้ปกครองมองเห็นบุตรหลานใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ (เลยเถิดไปจนถึงเวลาหลักในชีวิต) ไปกับการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ จนก่อให้เกิดทัศนคติทางด้านลบ แต่สำหรับนักกีฬา eSports แล้ว ผู้ปกครองคือหัวใจสำคัญในการพัฒนานักกีฬา eSports นั่นเป็นเพราะผู้ปกครองจะต้องมองเห็นโอกาสและการพัฒนาทักษะควบคู่ไปกับการศึกษา ที่สำคัญต้องไม่มีอคติกับเกมคอมพิวเตอร์

Asia Pacific Predator League 2019
การแข่งขัน Asia Pacific Predator League 2019

ซึ่งจากการพูดคุยกับนักกีฬา eSports ทำให้พบว่า นักกีฬาแต่ละคนล้วนแต่มีคะแนนการเรียนในระดับสูง นั่นเป็นเรื่องยากมากสำหรับเด็กๆ เนื่องจากต้องแบ่งเวลาในการเรียนและฝึกฝนเล่นเกมคอมพิวเตอร์ จนถึงขนาดที่ทำให้นักกีฬาแทบจะทุกคนเบื่อการเล่นเกมคอมฯ ในช่วงเวลาว่าง แต่กลับทำให้หลายคนให้ความสนใจในการพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ

อายุเฉลี่ยของนักกีฬา eSports จะอยู่ที่ 14 – 20 ปีโดยประมาณ

ซึ่งอายุที่มากขึ้นทำให้ระบบประสาทต่างๆ ทำงานช้าลงในระดับ 1-2 วินาที

 

eSports คือกีฬาแตกต่างจากการเล่นเกม

เห็นได้ชัดว่า eSports ไม่ใช่แค่การเล่นเกมคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ eSports ยังมีผลต่อการพัฒนาธุรกิจใน ecosystem ที่สำคัญนักกีฬา eSports ยังสามารถได้ฝึกฝนทักษะต่างๆ มากมาย รวมไปถึงการสนับสนุนในด้านการเรียน นักกีฬา eSports หลายคนมีโอกาสได้ไปศึกษาต่อในต่างประเทศ พร้อมๆ กับการเข้าสโมสร eSports ในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่สำคัญของนักกีฬา eSports ในการพัฒนาทักษะการเล่นเกมและพัฒนาความรู้ควบคู่กันไป

eSports-02

นี่เองจึงเป็นบทสรุปได้ว่า กีฬา eSports คือกีฬารูปแบบหนึ่งในโลกใบนี้ ไม่ต่างไปจากฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือสนุ๊กเกอร์ หากแต่กีฬาเหล่านั้นเป็นการฝึกทักษะและพละกำลัง แต่กีฬา eSports คือการฝึกทักษะประสาทสัมผัสระหว่างตา ความคิดและมือ ที่จะต้องผสานเป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้การแข่งขันประสบความสำเร็จ และนำชื่อเสียงมาสู่สโมสร รวมถึงชื่อเสียงของประเทศไทย

 

พื้นฐานของกีฬาคือการพัฒนาทักษะ

เก็บตกเล็กน้อยเรื่องกีฬา หากเราย้อนกลับไปในอดีตยุคสมัยอาณาจักรกรีก-โรมัน เราจะพบว่ากีฬาหลายอย่างเกิดขึ้นมาจากกองทัพ เพื่อฝึกฝนทหารให้พัฒนาทักษะการร บไม่ว่าจะเป็นกีฬาพุ่งแหลนที่เป็นการฝึกทักษะการพุ่งหอก กีฬาทุ่มค้อน-กีฬาขว้างจักร เป็นการฝึกทักษะการโยนของที่มีน้ำหนักใส่ศัตรู หรือแม้แต่กีฬาวิ่งมาราธอน ที่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองมาราธอน ในอาณาจักรกรีก-โรมัน ที่ต้องวิ่งส่งข่าวสารการสู้รบไปยังกรุงเอเธนส์

กีฬาเหล่านี้ถูกพัฒนามาจากการสู้รบ แล้วเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนกีฬาต่างๆ ก็เริ่มเปลี่ยนไป จากการพัฒนาทักษะทางการรบ กลายเป็นพัฒนาทักษะทางด้านการเคลื่อนไหว พัฒนาทักษะด้านกล้ามเนื้อ พัฒนาทักษะทางสายตา เป็นต้น นั่นจึงไม่แปลกที่ในปัจจุบันกีฬา eSports กำลังจะถูกบรรจุให้กลายเป็นหนึ่งในกีฬาที่สำคัญของโลก ผ่านการใช้ทักษะทางด้านประสาทสัมผัสและการมองเห็น

แล้วคุณว่ากีฬา eSports

ใช่เด็กติดเกมหรือเปล่า ???

 

© MarketingOops!


  • 178
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา