‘Tops’ ทุ่ม 1,600 ล้าน ขยายอาณาจักร Food Retail สู่ 1,000 สาขา เดินหน้ากลยุทธ์ ‘T-O-P-S’ ตั้งเป้า ‘ซูเปอร์มาร์เก็ตเบอร์หนึ่งของไทย’

  • 23
  •  
  •  
  •  
  •  

CFG-Tops

 

จากสาขาแรกใน RCA เมื่อปี 1996 ต่อเนื่องสู่ปีที่ 28 ของ Tops ในเครือ Central Food Retail Group พร้อมประกาศเป้าหมายใหม่เพื่อฉลองการครบรอบ โดยเล็งตำแหน่งซูเปอร์มาร์เก็ตเชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศ เตรียมเปิดสาขาครอบคลุมทุกฟอร์แมตให้ได้ 1,000 แห่ง ภายในปี 2570 ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ 702 สาขา ครอบคลุมกว่า 46 จังหวัดทั่วไทย โดยกว่า 402 สาขาอยู่ในกรุงเทพ 

สำหรับแผนที่วางไว้ Tops เตรียมขยาย และอัปเกรดหน้าร้านเฉลี่ยกว่า 100 สาขาต่อปี แต่ภายในสิ้นปี 2024 นี้ ตั้งเป้าว่าจะอยู่ที่ 730 สาขา นำโดย Tops Daily ที่พึ่งเปิดโมเดลเฟรนส์ไชส์ไปเมื่อต้นปี พร้อมตั้งเป้าขยายสิทธิ์ร้านแฟรนไชส์ป็นสัดส่วน 45% จากเดิม 30% ของสาขาทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุว่าทำไม Tops Daily มีจำนวนสาขามากที่สุดเมื่อเทียบกับฟอร์แมตอื่น ซึ่งจะแบ่งสัดส่วนสาขาของแต่ละฟอร์แมต และเป้าหมายจำนวนสาขาในสิ้นปี ได้ดังนี้

 

1. Tops Daily: 511 สาขา เพิ่มเป็น 520 สาขา

 

Tops04

 

2. Tops: 141 สาขา เพิ่มเป็น 150 สาขา หรือมากกว่า

 

Tops05

 

3. Tops Food Hall: 20 สาขา

 

Tops02

 

4. Tops Wine Cellar 3 สาขา เพิ่มขึ้น 10 สาขา หรือมากกว่า

 

Tops01

 

 

ภายใต้เป้าหมายการขยายสาขาในสิ้นปีนี้ นอกจาก Core Business อย่าง Tops แล้ว ยังรวมถึง Extended Core Business อย่าง Matsukiyo ร้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และความงามที่มีสาขากว่า 3,000 แห่งในญี่ปุ่น และ 27 สาขาในไทย ที่เตรียมเปิดเพิ่มอีกเป็น 50 สาขาในสิ้นปีนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนจริงใจก็นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนแนวคิดธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของเครือเซนทรัล รีเทล ด้วยการสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการรายย่อย และเกษตรกรไทย โดยปัจจุบันเปิดไปแล้วกว่า 32 สาขา และมีสินค้ากว่า 4,000 SKUs

 

ไม่ใช่แค่ Physical Store เท่านั้น ทาง Central Food Retail ยังเปิดช่องทางการจำหน่ายบนโลกออนไลน์ด้วย เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มแบบ Omni Channel โดยในฝั่งออนไลน์จะมีอยู่สองช่องทางคือ Tops Online และ Tops Prime

ความสำเร็จที่ผ่านมาของ Tops ไม่ว่าจะเป็นการจับมือกับพาร์ตเนอร์เพื่อสร้างแบรนด์เอ็กซ์คลูซีฟ หรือการเป็นผู้ค้าปลีกรายแรกในไทยที่พัฒนาระบบลอยัลตี้โปรแกรม ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกอาหาร นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญเรื่องการเฟ้นหาสินค้าคุณภาพที่ดี และครบครัน จากทั้งใน และต่างประเทศ จนตอนนี้มีสินค้าที่จำหน่ายกว่า 50,000 SKUs และมีปริมาณการซื้อขายจากทั้งธุรกิจกลุ่มหลัก และรองรวม 200 ล้านรายการต่อปี

 

เจาะกลยุทธ์ ‘T-O-P-S’ กับการเดินหน้าสู่เบอร์หนึ่งของประเทศ

 

คุณสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ดเซ็นทรัล รีเทล เผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ปริมาณลูกค้าในร้านสาขาเพิ่มขึ้นกว่า 11% โดยมีจำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นถึง 10% จากปีก่อน และภายใน 4 ปีนี้ (2024-2028) ทางเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ตั้งเป้าการเติบโตของธุรกิจที่ 8% ต่อปี พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ T-O-P-S และอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนกว่า 1,600 ล้านบาทเพื่อขึ้นสู่ตำแหน่งซูเปอร์มาร์เก็ตเชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศ 

 

Tops09

 

สำหรับกลยุทธ์ T-O-P-S จะประกอบไปด้วย

 

T – Truly World Class 

มุ่งเน้นการคัดสรรสินค้าคุณภาพกว่า 210 แบรนด์จาก 80 ประเทศทั่วโลก มาไว้ในที่เดียว ทั้งยังให้การสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย และกลุ่มเกษตรกรด้วย

 

O – Omni-Channel

สร้างประสบการณ์ชอปแบบไร้รอยต่อ ผ่านทั้งหน้าร้าน (ฺBrick-and-Mortar Store) กว่า 700 แห่ง ครอบคลุม 46 จังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกับช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง Tops Online หรือช่องทางอื่นๆ อย่าง TikTok 

 

P – Pleasure

สร้างประสบการณ์ใหม่แห่งการชอปปิงกับ 14 กลุ่มสินค้า และกลุ่ม Exclusive Item Only at Tops รวม 300 รายการ ผ่านการบริการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ

 

S – Sustainability

ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืนในทุกๆ มิติ เช่น การเดินหน้าโครงการ ‘Small Acts Together’ ที่มีเป้าหมายลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) พร้อมสนับสนุนให้คู่ค้า และลูกค้ามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ ‘ReNEW’ ของเซ็นทรัล รีเทล ที่มุ่งสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่าน 4 แกนสำคัญได้แก่ 

1.ดูแลฐานราก ผลักดันผู้ผลิต (Curating) ซึ่งเป็นที่มาของตลาดจริงใจ ในการสนับสนุนเกษตรกรไทย ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมเป็น Farmers’ Market ในโครงการกว่า 11,000 ครัวเรือน จาก 547 ตำบล

2.หมุนเวียน (Circulating): นโยบายส่งต่ออาหารส่วนเกินสู่ชุมชน ที่ปัจจุบันส่งต่อไปแล้วกว่า 6.2 ล้านมื้อ ทั้งยังมีการแปรรูปอาหารส่วนเกินเป็นผลิตภัณฑ์ขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง และแจกจ่ายไปแล้วกว่า 10,085 ถุง

3.คิดค้นสร้างสรรค์ (Creating Green Innovation): สร้างความยั่งยืนในภาคโลจิสติกส์ด้วยแผนขยายการใช้รถขนส่งพลังงานไฟฟ้า (EV Truck) รวม 29 คันภายในปีนี้ พร้อมตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 13,335 ตัน 

4.แบ่งปัน (Contributing): ทาง Tops ได้ร่วมสมทบทุนบริจาคให้กับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ในโครงการเด็กทุกคนอ่านได้อย่างต่อเนื่องหลายปีเพื่อมอบโอกาสให้กับเยาวชนได้มีชีวิตที่ดีขึ้น

 

Tops เปิดตัว ‘Topster’ มาสคอตตัวแรกของแบรนด์ พร้อมออกแคมเปญ ‘สติกเกอร์ลดราคา’ ฉลองครบรอบ 28 ปี 

 

ครบรอบวันเกิดทั้งที จะไม่มีการฉลองก็คงไม่ได้ ทาง Tops จึงได้เปิดแคมเปญพิเศษ ‘สติกเกอร์ แปะปุ๊บลดปั๊บ ลดเลยตามใจคุณ’ โดยไม่ว่าจะเป็นลูกค้าทั่วไป หรือสมาชิก The1 แค่ซื้อสินค้าครบที่กำหนด รับสติกเกอร์ส่วนลดสูงสุดที่ 20% ซึ่งสติกเกอร์นี้สามารถนำไปติดบนสินค้าไหนก็ได้ (ยกเว้นกลุ่มสินค้าแอลกอฮอล์ และบุหรี่) สินค้านั้นได้รับส่วนลดเพิ่มไปอีก ซึ่งแม้จะเป็นสินค้าที่ลดราคาอยู่แล้วก็ลดเพิ่มอีกได้ 

สำหรับแคมเปญนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม – 10 กันยายน 2567 ที่ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์  และ ท็อปส์ เดลี่ ทุกสาขาทั่วประเทศ  

 

Tops08

 

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัว Topster ซึ่งเป็นมาสคอตตัวแรกของ Tops ที่จะมาเดินหน้ากลยุทธ์ Mascot Marketing สร้างชีวิตชีวาให้แบรนด์ และเข้าถึงง่ายด้วยภาพลักษณ์ที่สนุกขึ้น ซึ่งต่อจากนี้เราน่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของ Topster มากขึ้นในแคมเปญการตลาดของ Tops ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ 

ด้วยวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง ล้วนทำให้เห็นว่า Tops พร้อมแล้วที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จครั้งใหม่ และยกระดับมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมค้าปลีกอาหารไทย


  • 23
  •  
  •  
  •  
  •