มาแล้ว! โอ้กะจู๋ เคาะราคา IPO 6.70 บาทต่อหุ้น เตรียมใช้เงินลงทุนขยายสาขา สร้างครัวกลาง พัฒนาเครื่องจักร

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) หรือ OKJ อัพเดทแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนในวันนี้ เตรียมที่จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 159,000,000 หุ้น ในราคาเสนอขาย (IPO) หุ้นละ 6.70 บาท ระยะเวลาจองซื้อ 23 – 25 กันยายน 2567 นี้ โดยบริษัทปลูกผักเพราะรักแม่จะได้เงินทุนราว 1,000 ล้านบาทมาต่อยอดธุรกิจต่อไป

ข้อมูลสรุปการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนระบุว่า หากพิจารณากำไรสุทธิของบริษัทฯ ในช่วง 12 เดือน ย้อนหลัง (วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 – วันที่ 30 มิถุนายน 2567) ซึ่งเท่ากับ 169.08 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญ ทั้งหมดของบริษัทฯ หลังจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (Fully Diluted) ซึ่งเท่ากับ 609 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.28 บาทต่อหุ้น จะคิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to EarningsRatio: “P/E”) ประมาณ 24.13 เท่า

สำหรับวัตถุประสงค์การใช้เงินรายละเอียดระบุว่า

1. ขยายธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋ ร้าน Ohkajhu Wrap & Roll และ ร้าน Oh! Juice และ/หรือการขยายสาขาสำ หรับธุรกิจหรือแบรนด์ใหม่ๆ การปรับปรุงสาขา และขยายช่องทางการจำ หน่ายของบริษัทฯ มูลค่าประมาณ 753.9 – 758.9 ล้านบาท

2. ลงทุนในการก่อสร้างครัวกลางแห่งใหม่ และการพัฒนาเครื่องจักร อุปกรณ์ รวมถึงห้องล้างผัก และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ระบบการบริหารจัดการวัตถุดิบสินค้าคงเหลือ ระบบการขนส่ง และสำนักงาน เป็นต้น มูลค่าประมาณ 190 – 230 ล้านบาท

3. ลงทุนและพัฒนาเครื่องจักร อุปกรณ์ และระบบสาธารณูปโภคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูก ซึ่งรวมถึงการสร้างสถานที่ที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพผลผลิต (In-house lab) เป็นต้น มูลค่าประมาณ 30 – 35 ล้านบาท

4. ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน มูลค่าประมาณ 0.0 – 50.0 ล้านบาท

นายชลากร เอกชัยพัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน)

ปัจจุบัน บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการและจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้
คอนเซ็ปต์ “Be Organic from Farm to Table” รวมถึงบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ โดยเน้นการปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ (Organic) และนำเสนออาหารและเครื่องดื่มจากวัตถุดิบหลักที่เป็นอินทรีย์ที่มีคุณภาพ
โดยธุรกิจของบริษัทฯ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. ธุรกิจบริการและจำหน่ายอาหาร ภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋” จัดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทต่าง ๆ อาทิ สลัด สเต็ก สปาเก็ตตี้ อาหารจานเดียว ขนมหวาน น้ำผักผลไม้ ฯลฯ รวมถึงมีการนำผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์โอ้กะจู๋ เช่น ผัก ผลไม้ สลัด แซนวิช แร็พ เป็นต้น ไปวางขายยังช่องทางต่าง ๆ โดยมีช่องทางจำหน่าย 4 ช่องทางหลัก คือ 1.1) Full-service Restaurant จำนวนรวม 30 สาขา 1.2) Delivery and Kiosk จำนวนรวม 4 สาขา 1.3) Café Amazon จำนวนกว่า 400 สาขา และ 1.4) Supermarket จำนวน 11 สาขา
  2. ธุรกิจร้านอาหารประเภทจานด่วน (Quick Service Restaurant: QSR) ภายใต้แบรนด์ “Ohkajhu Wrap & Roll” จำหน่ายสลัด แร๊พสลัด แซนวิช เบอร์เกอร์ และเมนูสุขภาพพร้อมหยิบ (Grab & Go) ซึ่งเป็นการต่อยอดเมนูของร้านโอ้กะจู๋ เพื่อให้ตอบโจทย์ชีวิตที่เร่งรีบได้ ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เปิดตัวร้าน Ohkajhu Wrap & Roll สาขาแรกที่ศูนย์การค้า EMSPHERE เมื่อเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา
  3. ธุรกิจร้านน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ “Oh! Juice” ซึ่งเป็นการต่อยอดเมนูน้ำผักออร์แกนิคและผลไม้ที่จำหน่ายในร้านโอ้กะจู๋ มาพัฒนาสูตรเป็นเมนูผักผลไม้สุขภาพและเสริมคุณค่าโภชนาการด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการเหมาะกับคนทุกวัย ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้เปิดตัวร้าน Oh! Juice สาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และสาขาที่ 2 ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน เมื่อเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมีแผนในการขยายสาขาร้านใหม่ทั้ง 2 แบรนด์อย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงพัฒนาแบรนด์อื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

ที่มา https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSEQ01.aspx?TransID=605986&lang=th


  •  
  •  
  •  
  •  
  •