บริษัทที่ปรึกษากลยุทธ์เปิดข้อมูล LINE MAN แซง Grab ขึ้นอันดับ 1 ฟู้ดเดลิเวอรี่ครึ่งปีแรก ด้าน Grab ออกแถลงการณ์โต้

  • 25
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา redseer บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์จากประเทศอินเดียเผยแพร่บทวิเคราะห์ตลาดบริการ On-Demand ของประเทศไทย ด้วยการมองไปที่ธุรกิจ “เรียกรถออนไลน์” (Ride-Hailing) และ “ตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่” (Food Delivery)  ที่แข่งขันสูงและกำลังเติบโต บวกกับปัจจัยหลายๆอย่างในประเทศไทยแล้วพบว่าโอกาสของธุรกิจบริการ On-Demand ในประเทศไทยยังเปิดกว้างอยู่ โดยเฉพาะธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ล่าสุด LINE MAN ก้าวขึ้นครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 แทนที่ Grab ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 อย่างไรก็ตามล่าสุด Grab ออกแถลงการณ์ระบุว่าไม่เคยให้ข้อมูลดังกล่าวกับ redseer

ก่อนจะไปพูดถึงแถลงการณ์ของ Grab ก่อนหน้านี้บริษัท redseer ได้เปิดเผยรายงานโดยวิเคราะห์ตลาดบริการ on-demand ในไทยที่ยังมีโอกาศเติบโต โดยยกตัวอย่างตลาด “ฟู้ดเดลิเวอรี่” ในประเทศไทยที่มีมูลค่าสูงถึง 4,200 ล้านดอลลาร์หรือราว 1.4 แสนล้านบาทและคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก 11% ไปถึง 7,100 ดอลลาร์หรือราว 2.38 แสนล้านบาท ในอีก 5 ปีข้างหน้า เรียกว่ายังมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก

ที่มา: Redseer, Desk Research

ที่น่าสนใจก็คือการแข่งขันในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดพร้อมกับเปิดเผยถึงส่วนแบ่งตลาดในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 ที่พบว่า LINE MAN (44%) แซง Grab (40%) ขึ้นมาครองส่วนแบ่งตลาด (คิดตามจำนวนธุรกรรม) เป็นอันดับ 1 แล้วหลังจาก Grab ครองแชมป์ส่วนแบ่งตลาดมาตลอดหลายปี โดยมี ShopeeFood (10%) ครองส่วนแบ่งตามาเป็นอันดับ 3 ส่วน Foodpanda และ Robinhood อยู่รวมอยู่กับแพลทฟอร์มอื่นๆ ที่ครองส่วนแบ่งราว 6%

ที่มา: Redseer, Desk Research

รายงานระบุว่าเหตุผลที่ทำให้ LINE MAN เติบโตขึ้นเพราะผลจากการใช้กลยุทธ์ซื้อกิจการ Wongnai ในช่วงปี 2020 นำไปสู่การพัฒนากระบวนการจัดการธุรกิจให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังได้อานิสงส์มาจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นสังคมเมืองที่ขยายตัว ไลฟ์สไตล์ผู้คนที่เปลี่ยนไปที่มีทางเลือกในการบริโภคมากขึ้นรวมไปถึง ความต้องการความสะดวกสบายมากขึ้นในยุคปัจจุบัน ในขณะที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสัดส่วนร้านอาหารขนาดเล็กเทียบกับร้านอาหารทั้งหมดมากที่สุดในโลก (52%) ด้วย

redseer วิเคราะห์เหตุผลที่โอกาสในตลาดบริการ On-Demand ออนไลน์ที่เปิดกว้างนั้นมีหลายปัจจัยประกอบกันไม่ว่าจะเป็น ขนาด GDP ของไทยสูงเป็นอับดับสองในอาเซียน การเป็นประเทศที่ประชากรมีกำลังซื้อสูงมีครัวเรือนที่มีรายได้สูงกว่า 160,000 บาทต่อปีมากถึง 19 ล้านครัวเรือนคิดเป็น 90% ของครัวเรือนทั้งหมด

นอกจากนี้ไทยยัง มีอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในระดับสูงเป็นอันดับต้นๆของภูมิภาคไม่ว่าจะเป็นอัตราการ ซื้อของออนไลน์ (46%) การชำระเงินดิจิทัล (44%) การเรียกรถออนไลน์ (7%) และการสั่งอาหารออนไลน์ (14%) ที่มีสัดส่วนในระดับสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

redseer ระบุว่าเทรนด์นี้ยังสอดคล้องกับธุรกิจบริการเรียกรถ (Ride Hailing) ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเติบโตขึ้นอีก 2 เท่าในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยตลาดบริการเรียกรถออนไลน์เติบโตขึ้นด้วยหลายเหตุผลไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวที่กลับมาเติบโต จำนวนรถและคนขับที่เพิ่มจำนวนขึ้น รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นแปลงไป

อย่างไรก็ตามล่าสุด Grab ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้กับรายงานฉบับดังกล่าวตั้งคำถามถึงที่มาของข้อมูลนี้โดยระบุว่า Grab ไม่เคยให้ข้อมูลจำนวนธุรกรรมหรือยอดการใช้บริการ (Number of Transaction) ของ Grab กับบุคคลภายนอกโดยเวลานี้กำลังติดต่อบริษัท redseer เพื่อให้ชี้แจงที่มาของข้อมูล


  • 25
  •  
  •  
  •  
  •