เจาะกลยุทธ์ XPENG ส่ง XPENG G6 ประเดิมตลาด ลุยตลาด EV ในไทยที่กำลังลุกเป็นไฟ

  • 186
  •  
  •  
  •  
  •  

XPENG เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนอีกแบรนด์ที่กระโดดเข้าสู่สมรภูมิตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่แข่งขันกันอย่างรุนแรงในเวลานี้ ด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกที่จะเข้ามาทำตลาดในไทยอย่าง XPENG G6 รถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดกลางระดับพรีเมียมที่ว่ากันว่าเป็น Tesla Model Y killer เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์การแข่งขันสูง XPENG มีกลยุทธ์อย่างไรที่จะเอาชนะใจผู้บริโภคในประเทศไทยได้ โดยเฉพาะในตลาดที่มีส่งครามราคาอย่างรุนแรงในเวลานี้

Positioning ระดับ Tesla ในราคาที่ถูกกว่า

ถามว่า XPENG G6 เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยจะแข่งขันกันแบรนด์อื่นๆที่แข่งกันลดราคาในช่วงที่ผ่านมาได้อย่างไร ก็ต้องตอบว่า XPENG ว่าง Position ของแบรนด์ไว้อยู่ในระดับรถ SUV ระดับกลางและวางตัวเป็นรถระดับพรีเมียม หรือพูดให้ตรงก็คือ G6 มุ่งที่จะแข่งขันตรงๆกับ Tesla Model Y ที่มีราคาสูงกว่า โดยราคาเปิดตัว XPENG G6 รุ่นเริ่มต้นนั้นอยู่ที่ 1,439,000 บาท ถูกกว่า Tesla Model Y ที่จะเริ่มต้นที่ 1,749,000 บาท ถูกกว่า ถึง 310,000 บาทเลยทีเดียว

เหอ เสี่ยวเผิง (He Xiaopeng) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ XPENG ตั้งแต่ปี 2014 เคยเล่าเอาไว้ว่าแรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า XPENG ขึ้นมานั้นก็เพราะแบรนด์ Tesla เจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของโลกในเวลานั้นทำให้รถแต่ละรุ่นเป็นการทำมาชนกับ Tesla แต่ละรุ่นโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นที่เปิดตัวมาก่อนหน้าในตลากประเทศอื่นๆอย่าง XPENG P7 รถซีดานก็ชนกับ Tesla Model 3 หรือจะเป็น XPENG G9 ก็เป็น SUV ขนาดใหญ่ที่ทำออกมาชนกับ Model X และแน่นอน G6 ก็คือทำมาชนกันตรงๆกับ Model Y รถยนต์ไฟฟ้าที่ทำสถิติขายดีที่สุดในโลกเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ต้องบอกว่าไม่ใช่งานง่ายๆ

อย่างไรก็ตามการนำ G6 มาทำตลาดในไทยนั้นก็เพราะว่าเคยมีบทพิสูจน์มาแล้วกับโดยเฉพาะตลาดในยุโรป ที่ XPENG G6 สามารถครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ SUV ขนาดกลางถึงใหญ่ได้เป็นอันดับ 1 ในตลาดประเทศเดนมาร์ค และนอร์เวย์  ในสัดส่วน 45% และ 30% ตามลำดับ นั่นทำให้ XPENG มีความมั่นใจว่าจะสามารถเข้ามาแข่งขันในประเทศไทยได้ไม่ยากนัก

ไม่ใช่แค่ซื้อรถแต่ซื้อเทคโนโลยีและประสบการขับขี่

นอกจากนี้ XPENG ยังเน้นเรื่องของการอันแน่นเทคโนโลยีมาเป็นอันดับ 1 เนื่องจากเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายเดียวในประเทศจีนที่มีศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในตัวรถทั้งหมดได้เองแบบครบวงจร ตรงกับสิ่งที่คุณเจมส์ วู (James Wu) ฝ่ายบัญชีและการเงินของ XPENG Motors ระบุว่า XPENG ไม่ใช่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก และเรื่องนี้พิสูจน์ได้จากตัวเลขพนักงาน 40% ของพนักงาน XPENG ทั้งหมด 20,000 คนทำงานอยู่ในแผนก R&D เลยทีเดียว

สิ่งนี้ทำให้ในรถ G6 ทั้งสองรุ่นที่เข้ามาทำตลาดมีเทคโนโลยีแบบจัดเต็มแต่เรื่องระบบ ADAS ที่จัดเต็ม บนรถคันนี้จะมีเซ็นเซอร์ 29 จุดประกอบไปด้วย เซ็นเซอร์ 12 ตัว กล้อง 12 ตัวและเรดาร์อีก 5 ตัว และยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์แรกที่่มีระบบขับอัตโนมัติบนทางหลวง (NGP-Navigation Guided Pilot) เป็นรายแรกในประเทศจีนด้วย ในขณะที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ ก็เป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดทีเรียกว่า Cell-to-Body คือการติดตั้งแบตเตอรี่เข้าไปในตัวถังรถยนต์ซึ่งช่วยลดน้ำหนักตัวรถ เพิ่มช่องว่างระหว่างพื้นถนนกับใต้ท้องรถ และสามารถชาร์จไฟ

นอกจากนี้ XPENG ยังไม่ได้ผลิตแต่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังพัฒนา หุ่นยนต์หลายๆรุ่น รวมไปถึง “EVบินได้” โดยเฉพาะการเปิดตัว XPENG X2 ไปก่อนหน้านี้ที่ 2024 China Langfang International Economic and Trade Fair ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และตั้งเป้าที่จะส่งมอบรถบินได้ออกขายจริงในปี 2026

พาร์ตเนอร์ธุรกิจแข็งแกร่ง

อีกเรื่องที่คุณวู ระบุในงานเปิดตัว XPENG G6 ก็คือการมีพาร์ตเนอร์ธุรกิจที่แข็งแกร่งเพื่อสร้าง Ecosystem ของรถยนต์ไฟฟ้า สิ่งนี้เรียกว่าเป็นกลยุทธ์หลักของ XPENG ที่ใช้ในการทำตลาดไปทั่วโลก

คุณวูระบุว่า เริ่มตั้งแต่ผู้ถือหุ้นในบริษัท XPENG ที่ไม่ได้มาแค่เงินลงทุนแต่มาพร้อมกับเทคโนโลยีด้วย ไม่ว่าจะเป็น Volkswagen ที่มาร่วมพัฒนา EV ระดับ B-Class, Alibaba บริษัทที่สร้าง Autonomous Driving Intelligent Computing Center ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน รวมไปถึง DiDi แพลทฟอร์มเรียกรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ XPENG ในช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมา

สำหรับในประเทศไทย XPENG ดำเนินการจัดจำหน่ายผ่าน เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย ภายใต้บริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มอรุณ พลัส ในเครือ บมจ. ปตท. ร่วมทุนกับบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) (MGC-ASIA) ยังเป็นการมองถึง ecosystem ของรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น สถานีอัดประจุไฟฟ้า บริการประกันภัย บริการสินเชื่อเช่าซื้อ ลิสซิ่ง สินเชื่อรีไฟแนนซ์ และการเงินครบวงจร บริการหลังการขาย ซ่อมสีและตัวถัง โดยล่าสุด XPENG มีพาร์ทเนอร์จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการกลุ่มแรกในประเทศไทย ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล ตลอดจนจังหวัดหลักในแต่ละภูมิภาคจำนวน 12 แห่งนำโดย  XPENG รามคำแหง โชว์รูมพร้อมศูนย์บริการครบวงจรที่ได้เปิดให้บริการแล้ว

ทั้งหมดนี้คือกลยุทธ์ของ XPENG บริษัทจากเมืองกว่างโจว ประเทศจีน ที่นับเป็นจุดสตาร์ทในการทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการจากนี้คงต้องติดตามกันต่อว่า XPENG จะมีกลยุทธ์อะไรตามมาเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคชาวไทยซึ่งแม้จะเปิดรับแบรนด์ใหม่ๆมากกว่าตลาดในประเทศอื่นๆ แต่ก็ต้องเจอกับคู่แข่งในตลาดที่มีอยู่มากมายตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยกันเองอย่าง Tesla Model Y, Volvo EX30, Hyundai IONIQ5, KIA EV5, ChangAn Deepal S07 รวมไปถึง รถ Hybrid อย่าง BYD Sealion รวมถึง Honda CR-V ก็เรียกได้ว่าไม่ใช่งานง่ายๆที่จะครองส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถยนต์ segment นี้เลยจริงๆ


  • 186
  •  
  •  
  •  
  •