ในยุคที่ Digital Marketing แข่งดุ ธุรกิจจะอยู่รอดได้อย่างไร?

  • 402
  •  
  •  
  •  
  •  

platform hero 1

ในปี 2017 จะเป็นปีที่โลกดิจิตอลในประเทศไทยมีการแข่งขันก็ดุเดือดขึ้นมาก ทำให้ Website, App หรือ digital platforms ต่างๆ ต้องมีกลยุทธ์ที่แข็งแรงมากพอในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นจึงเกิดการรวมพลังของ 2 บริษัทที่ปรึกษา คือ Hummingbirds ผู้เชี่ยวชาญด้าน Insight & Marketing Strategy และ Predictive เทพแห่ง Data & Analytics ได้มาแนะนำเกี่ยวกับบริการที่ช่วย สร้างให้ Website/ App ให้เติบโตได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ บริการ Platform Hero นี้เป็นบริการแบบ Customization ที่ออกแบบเฉพาะเพื่อหา Growth Strategy ให้้กับแต่ละ Business เพราะฉะนั้นการออกแบบกลยุทธ์ในการพัฒนา Website /App ให้ได้ตาม Objectives ของธุรกิจ ก็ต้องเริ่มจากการเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้งด้วยการหา insight และ วิเคราะห์ Analytics ทั้งหมด เพื่อหา Growth Strategy ของ Website / App ที่ทรงพลังที่สุด

platform hero 2

บังอร สุวรรณมงคล Managing Director & Founder, Hummingbirds Research & Marketing Consultant

หลายๆครั้งเวลาออกแบบ Website หรือ App บางคนอาจจะมุ่งคิดถึงที่ platform เลยทันที ว่าควรจะมีหน้าตาอย่างไร มีบริการหรือมีฟังก์ชั่นการใช้งานอะไรบ้าง? แต่จริงๆแล้วสิ่งแรกที่เราต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งคือ มนุษย์ที่เรียกว่า “Target Users” ที่เราต้องออกแบบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ให้กับผู้ใช้งานให้เกิดความพึงพอใจ และมีคุณค่าต่อชีวิตของเขาได้จริง ดังนั้น website หรือ app ต้องสามารถสร้าง “คุณค่าใหม่” ที่ตอบ unmet needs ของกลุ่มเป้าหมายได้ โดย Hummingbirds มีโมเดลและประสบการณ์มากมายในการค้นหาความต้องการของลูกค้า เพื่อนำพัฒนาเป็น Website/App Strategy ที่จะเป็นกลยุทธ์ในการทำงานเพื่อให้ website / app ทรงพลังและชนะในตลาดได้จริง

ดังนั้นถ้า mindset คือทำ website/app ที่ดีที่สุด คุณอาจจะเสียทรัพยากรมากมาย (คน เงิน เวลา) เพราะไม่มีทิศทางที่ชัดเจน แต่ถ้ามี Strategy คุณจะรู้ว่าอะไรคือ key focus ของคุณที่สร้าง “คุณค่าใหม่” ให้กลุ่มเป้าหมายแล้วคุณจะได้ผลลัพธ์ที่มี high impact อย่างแท้จริง”

ณัฐกรณ์ รัตนชัยสิทธิ์ Managing Director, Predictive

ก่อนจะเริ่มสร้างสรรค์เว็บไซต์หรือ App ขึ้นมาจะต้องเข้าใจก่อนว่ามีไว้เพื่ออะไร อยู่ใน Customer Journey ยังไงบ้าง ทำแล้วได้อะไร แล้วจะวัดผลยังไง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากก่อนที่จะเริ่มลงทุนลงแรงลงไป การมีเว็บไซต์หรือ App ก็เหมือนเรามี Product ของเรา ซึ่งนักการตลาดหลายๆคนนั้น บางทีมองข้ามไป มองไปที่จะสื่อสารออกไปอย่างเดียว โดยไปโฟกัสที่การซื้อสื่อ หรือการทำโฆษณา ซึ่งอาจจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกต้องเสมอไป และอาจจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้นเสียหายไปด้วยหาก Product ซึ่งหมายถึงเว็บไซต์หรือ App ของเราไม่ดีพอ โดยที่ก่อนที่จะเริ่มทำอะไรหรือลงทุนอะไร ทาง Predictive มีแนวทางในการทำการวิเคราะห์เบื้องต้นก่อนว่าควรจะทำอะไรโดยศึกษาจาก Data ที่มีอยู่หรือหากมีข้อมูลไม่เพียงพอ ทางทีมงานก็สามารถนำเสนอ Solution ที่ทำการเก็บข้อมูลเพื่อจะใช้ในการวางแผนเพื่อตอบโจทย์ Customer Journey แบบ End-To-End (ตั้งแต่ต้นจนจบ) ได้ เพื่อที่จะสามารถวัดผลความคุ้มค่าของการลงทุนได้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

การสร้างสรรค์เว็บไซต์หรือ App อย่ามองว่าเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียว แล้วจะได้ Product ที่สมบูรณ์แบบ 100% จะไม่มีทางเป็นไปได้ จะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องโดยใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลง Content, เปลี่ยน Layout เปลี่ยน Headline หรือข้อความเล็กๆในหน้าเว็บไซต์มีผลต่อ User Experience ทั้งหมด ซึ่งจะต้องมีการวัดผลอย่างจริงจัง

Platform Hero Service Model แบบ Total Scale

ดังนั้นในการทำงานจริงเราจะออกแบบเฉพาะเพื่อตอบโจทย์แต่ละธุรกิจ (โดยไม่จำเป็นต้องทำทุกขั้นตอนตามนี้) หากสนใจบริการขอให้เรียกทีมงานไปเสนอแนวคิดภาพรวมของการก่อนได้

platform hero 3

บริการนี้เป็นแบบ Customization เริ่มจากการเข้าใจปัญหาหรือโอกาสที่ธุรกิจต้องการ แล้วมีการศึกษาข้อมูลหลายๆด้านคือ

• เชิงคุณภาพ (Qualitative Data จากหลากหลายวิธี เช่น การสังเกตพฤติกรรมจริงตามธรรมชาติของลูกค้า หรือ การสัมภาษณ์) เพื่อให้ การเข้าใจ Consumer Insight แบบรอบด้าน ทั้งทาง Offline และ Online เพื่อแกะกล่องดำว่าลูกค้ามีชีวิตแบบไหน ขาดอะไร ต้องการอะไร รวมถึงพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องใน Category นั้น ถ้าธุรกิจเข้าใจลูกค้า จะทำอะไรก็โดนใจไปหมด

• เชิงปริมาณ (Quantitative Data เช่น Analytics และข้อมูล Internal Data ทั้งหลาย) : เพื่อเข้าใจ Total Journey แบบ End to End เพื่อวิเคราะห์ปัญหา และโอกาสของธุรกิจได้ การเข้าใจAnalytics นั้นจะทำให้เราทราบพฤติกรรมของ Users ในหลากหลายแง่มุมมาก

ตัวอย่างของ solutions ที่ Platform Hero จะช่วยแต่ละ Business ได้

• Website / Application Winning Strategy ที่เป็นแนวทางในการทำงานและพัฒนาส่วนผสมในการตลาดทั้งหมด
• Competitive landscape & advantage คู่แข่งคือใคร จุดอ่อนจุดแข็งคืออะไร แล้วแข่งขันแบบไหน เราจึงจะชนะ?
• Customer Journey Path ที่สามารถนำมาตั้งเป็น Hypothesis ในการทำ A/B Test เพื่อพัฒนา website ให้เกิด conversion สูงสุด
• การสร้าง User Experience ที่ดีที่สุดกับ user และทำให้ธุรกิจได้บรรลุเป้าหมายของการทำ Website/ App สร้างการใช้งานให้เกิดขึ้นได้จริง หรือหากลยุทธ์ในการเพิ่มความถี่ของการใช้งาน และสร้างความพึงพอใจสุงสุด เป็นต้น
• การประเมินความคุ้มค่าของการลงทุนในสื่อที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อใช้เม็ดเงินแบบมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
• Insight เชิงลึก ในการทำ monetizing ให้เกิดมูลค่ามากที่สุด การสร้างรายได้คือหัวใจสำคัญของธุรกิจ ดังนั้นเรื่องนี้เป็นอีกประเด็นที่สำคัญมาก

ความคิดเห็นจากลูกค้า ที่เคยใช้บริการกับเรา

Pithan Rojanawong Chief Digital Officer, Krungthai-AXA Life ผมได้รู้จักคุณณัฐกรณ์จากการที่ผมได้เข้าไปเรียนในสัมมนาหนึ่ง ซึ่งผมได้เลือก Class นั้นเพราะ คุณณัฐกรณ์มีชื่อเสียงมากที่สุดในเมืองไทยด้าน Data Scientist และท้ายสุดก็ได้ว่าจ้าง Predictive มาเป็นที่ปรึกษาให้กับ Krungthai AXA ที่นำความเชี่ยวชาญและความคิดริเริ่มใหม่ๆมากมายให้กับองค์กร ทำให้งานดิจิตอลของเราเติบโตไปไกลมาก

ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ (ดร.เรือบิน) CEO iTAX”ย้อนไปเมื่อกลางปี 2015 เป็นปีที่ iTAX แอพพลิเคชั่นคำนวณภาษี ต้องการที่จะเปิดตลาดแมส การที่เราได้ร่วมงานกับ Hummingbirds ณ เวลานั้น ทำให้เราสามารถเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างถ่องแท้ และนำกลับมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการในเวอร์ชั่นปัจจุบัน ทำให้ iTAX ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ และขึ้นเป็นอันดับหนึ่งด้านเทคโนโลยีภาษีในประเทศไทยในวันนี้ นับได้ว่า Hummingbirds มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เราก้าวมาถึงจุดนี้ได้”

Miss Naruemon Simakajornboon Deputy Director: Data Analytics & Research, True Corporation สิ่งที่โดดเด่นของ Hummingbirds คือการทำวิจัยบนโลกดิดิตอล ที่มีความเข้าใจ เข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มนี้ทำให้สามารถได้ข้อมูลที่ตอบโจทย์ธุรกิจ นอกจากนี้คุณบังอร ยังมีประสบการณ์การตลาด การวางกลยุทธ์ และแผนธุรกิจกับหลายผลิตภัณฑ์ และที่สำคัญเธอยังเป็นคน inspire+ energetic + passion และมุ่งหวังให้งานลูกค้าประสบความสำเร็จ ในเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งทำให้ทีมงานประทับใจ ในทุกโครงการที่เราทำงานร่วมกัน ค่ะ

หากสนใจให้เราไปแนะนำบริการหรือให้เราแบ่งปันความเชี่ยวชาญ ที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณโดยเฉพาะ กรุณาติดต่อที่ bangorn@HMBmarketing.agency หรือ nuttakorn@predictive.co.th

 


  • 402
  •  
  •  
  •  
  •