จับตา Sora เทคโนโลยี AI แปลงข้อความให้เป็นวิดีโอ แม้แต่จีนยังรีบพัฒนาตามมาแข่ง

  • 25
  •  
  •  
  •  
  •  

ตอนนี้เราอาจก้าวสู่ยุคที่ขาด AI ไม่ได้ ขนาดช่วงที่ผ่านมาเมื่อ ChatGPT ระบบล่มยังก่อให้เกิดกระแสไปทั่วโลก ซึ่ง AI ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาแค่สื่อสารหรือทำตามคำสั่งของผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ AI ยังพัฒนาไปสู่การแปลงข้อความไปเป็นรูปผ่าน Dall-E และล่าสุดเมื่อช่วงต้นปีมีการพูดถึง Sara ระบบ AI ที่สามารถแปลงข้อความให้กลายเป็นวิดีโอสั้น 1 นาทีด้วยความละเอียดระดับ FullHD จนเทคจีนต้องรีบพัฒนาสู้ศึกนี้

 

เตรียมเปิดตัว Sora ตามแผนปีนี้

OpenAI แจ้งถึงความสามารถของบริการใหม่ Sora ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยเป็นบริการ AI สำหรับสร้างวิดีโอจากข้อความ (Text-to-Video) ซึ่ง Sora สามารถสร้างคลิปวิดีโอที่มีความยาวสูงสุดถึง 1 นาที ด้วยความละเอียดระดับ FullHD (1080p) สามารถสร้างฉากที่สมจริงได้อย่างละเอียด อย่างไรก็ตามยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบโดยกลุ่มนักวิจัยด้านความปลอดภัยและผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

แม้ว่า OpenAI จะยังไม่มีการประกาศวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการแน่นอน แต่ก็มีการวางแผนเปิดตัวภายในปี 2024 นี้ ปัจจุบันยังเป็นการโชว์วิดีโอที่ผลิตจากข้อความบนเว็บไซต์ของทาง OpenAI โดยคาดการณ์ว่าจะเปิดให้ใช้งานสำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกรายเดือนและรายปีของทาง OpenAI

 

สงครามครั้งใหม่ที่เทคจีนต้องไม่พลาด

แน่นอนว่า ChatGPT คือ เทคโนโลยีที่จีนพลาดท่าปล่อยให้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ แซงหน้าไป แต่เมื่อ OpenAI เตรียมพัฒนา Sora แอปฯ วิดีโอสั้นอันดับ 2 ของจีนอย่าง Kuaishou เลยชิงเปิดตัวบริการแปลงข้อความเป็นวิดีโอ (Text-to-Video) ภายใต้ชื่อ “Kling AI” แต่ก็ยังอยู่ในช่วงทดลองเช่นกัน โดย Kling AI สามารถสร้างคลิปวิดีโอความละเอียด 1080p ด้วยความยาวสูงสุด 2 นาที มากกว่าของ Sora จาก OpenAI

Kuaishou เป็นหนึ่งในหลายบริษัทเทคโนโลยีในจีนที่กำลังแข่งกันเปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI และถือเป็นความท้าทาย Sora ของ OpenAI แบบเปิดหน้าชน ไม่เพียงเท่านี้ Startup ท้องถิ่นของจีนอย่าง Shengshu Technology ยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua University) เปิดตัวเครื่องมือ Vidu ที่สามารถแปลงข้อความเป็นวิดีโอได้ ขณะที่ Startup ด้าน AI ชั้นนำของจีนอย่าง Zhipu AI ก็มีรายงานว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Text-to-Video ในปลายปีนี้ ในขณะเดียวกัน Tencent Holdings บริษัทด้าน Big Tech ของจีน เตรียมพัฒนาระบบ Hunyuan LLM ในช่วงปีนี้เช่นกัน

การเปิดตัว Kling AI ของ Kuaishou และการพัฒนาฟีเจอร์ AI ใหม่ๆ เช่น Sora ของ OpenAI แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่กำลังเพิ่มดีกรีความรุนแรงในตลาด AI ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก บริษัท Big Tech ทั้งในจีนและสหรัฐฯ ต่างก็เร่งนำเสนอบริการและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง ซึ่งจะช่วยผู้บริโภคที่ได้รับเทคโนโลยีที่ดียิ่งขึ้น ช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และถ้าจีนลงมาเล่นแน่นอนว่าจะต้องมีเรื่องของราคาตามมาแน่นอน

ถึงตอนนั้นผูบริโภคคงต้องเลือกระหว่าง…

เซฟเงินในกระเป๋า กับ ความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล

 

Source: SCMP


  • 25
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE