เกมธุรกิจระดับโลก เมื่อ ACT อยากได้ Seven & i เจ้าของร้านสะดวกซื้อใหญ่ที่สุดในโลก 7-Eleven

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

Photo: https://japantoday.com/category/business/7-eleven%27s-turnaround-plan-requires-heavy-lifting-to-stop-couche-tard%27s-47-billion-takeover

7-Eleven เป็นร้านสะดวกซื้อที่เรียกได้ว่ามีเครือข่ายใหญ่และจำนวนมากที่สุดในโลก เรียกว่าแทบจะจบครบทุกเรื่องในร้านเดียว ทั้งช้อปปิ้ง ทานอาหาร หรือในบางประเทศสามารถซื้อตั๋วคอนเสิร์ต ตั๋วหนัง รวมถึงการเป็นสถาบันการเงินเลยทีเดียว ส่งผลให้ 7-Eleven กลายเป็นร้านสะดวกซื้อที่ครบวงจรเรื่องความต้องการของผู้บริโภค

ลองคิดดูว่า เมื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ตันซิครับ!!! หมดมุกการทำธุรกิจ เพราะทำไปหมดแล้ว นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Seven & i Holdings ผู้เป็นแม่ของร้าน 7-Eleven ทุกสาขาทั่วโลก โดยมีสาขามากกว่า 85,000 แห่งทั่วโลก และ 1 ใน 4 อยู่ในญี่ปุ่น

ส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาสที่สองของ Seven & i Holdings มียอดขายชะลอตัว ทำให้มีการแยกธุรกิจอื่นๆ อย่างธุรกิจอาหารซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าเฉพาะทาง เป็นต้น ออกไปตั้งเป็นบริษัทโฮลดิ้งแห่งใหม่ที่มีชื่อว่า York Holdings และจะเปลี่ยน Seven & i Holdings เป็น 7-Eleven Corp. เพื่อให้เห็นภาพธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่อยู่ในมือ ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวดีขึ้นมากกว่า 10%

Photo Credit: Graham Hughes/The Canadian Press https://montreal.ctvnews.ca/alimentation-couche-tard-makes-revised-offer-for-seven-i-holdings-1.7067505

นั่นก็ดันไปเข้าตาของ Alimentation Couche-Tard หรือ ACT ซึ่งเป็นเจ้าของร้านค้า Circle K ในแคนนาดา โดยยื่นข้อเสนอเข้าซื้อหุ้นในราคา 40,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.3 ล้านล้านบาท

โอ้โห!!! เงินไม่ใช่น้อย แต่ทาง Seven & i Holdings ปิดประตูไล่กลับบ้าน บอกราคาแค่นี้ไปซื้อป๊อบคอร์นนั่งดูหนังที่บ้านเลย มันน้อยเกินไป

ความพยายามอยู่ที่ไหน…ความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่น ACT แม้จะถูกตอกหน้าหงายกลับมา แต่ก็รู้แล้วว่า “มันน้อยเกินไป” กลับมาครั้งใหม่กับเงินก้อนใหญ่ขึ้นเป็น 47,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.5 ล้านล้านบาท มากกว่างบประมาณแผ่นดินของไทยไปแล้ว

เหมือนหนังวนลูป โอ้โห!!! เงินไม่ใช่น้อย แต่ทาง Seven & i Holdings ปิดประตูไล่กลับบ้าน บอกยังไม่มากพอให้หยิบปากกามาเซ็นได้

ACT เลยประกาศจะมีความพยายามในรอบหน้าแน่นอน ซึ่งจะสูงกว่า 47,000 ล้านดอลลาร์และอาจ (เน้นย้ำว่า “อาจ”) แตะที่ระดับ 50,000 ล้านดอลลาร์ แถม Alain Bouchard ประธานและผู้ก่อตั้ง ACT ยังหยอดลูกหวานปนดราม่านิดๆ อีกหน่อยว่า การเข้าซื้อ Seven & i Holdings จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากขึ้น และอยากให้ ACT ได้มีโอกาสแนะนำตัวเอง เพราะคนอื่นยังไม่รู้จัก

หวานต่ออีกนิด เมื่อ ACT คอนเฟิร์มหากได้เป็นส่วนหนึ่งของ Seven & i Holdings จะไม่มีฝรั่งหัวทองบินมานั่งโต๊ะผู้บริหารที่ญี่ปุ่นอย่างแน่นอน โต๊ะใครอยู่ที่ไหนก็ให้ยังคงอยู่ที่นั่น

แน่นอนว่าทาง Seven & i Holdings ไม่มีการเสนอตัวเลขที่ชัดเจน แต่หากเจรจาปิดดีลสำเร็จ จะกลายเป็นดีลยักษ์ใหญ่ระดับโลก ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า อาจเป็นประโยชน์สำหรับ Seven & i Holdings ในการเจาะตลาดทวีปอเมริกาทั้งเหนือและใต้ ขณะที่ ACT อาจเข้ามาช่วยเสริมมุกใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ และ ACT เองก็จะสามารถก้าวเข้าสู่เวทีโลกได้

Photo: https://japantoday.com/category/business/couche-tard-executives-in-japan-to-push-7-eleven-deal

เรียกว่าต้องจับตาดีลนี้ให้ดี เพราะอุปสรรคของ ACT ยังมีอีกมาก ทั้งเรื่องกฎระเบียบทางกฎหมาย เนื่องจาก Seven & i Holdings เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลอาจจะขอเข้ามาดูการเจรจากัน แต่ถ้า ACT มีความพยายามก็อาจสำเร็จผลได้

ส่วนที่จะกระทบกับไทยมั้ย จากความเห็นส่วนตัวไม่น่าจะกระทบแน่นอน

 

Source: Japan Today


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา