“เดอะมอลล์ กรุ๊ป” จับเทรนด์ “Metaverse”อนาคตแห่งรีเทล พร้อมดึงกลุ่ม GEN Z ขยายฐานลูกค้า

  • 227
  •  
  •  
  •  
  •  

เทรนด์ของ ‘Metaverse’ หรือ ‘โลกเสมือนจริง’ ยังคงเป็นเทรนด์ด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายแบรนด์ให้ความสนใจ เริ่มมีหลายแบรนด์กระโดดเข้ามาเทรนด์นี้เพื่อเตรียมความพร้อม และล่าสุด เดอะมอลล์ กรุ๊ป บริษัทชั้นนำของประเทศไทย เป็นอีกกลุ่มที่ได้สร้างโลก Metaverse ของตัวเอง เรียกว่า ‘MNIVERSE’ เป็นแพลตฟอร์มสำหรับ ‘Virtual Mall’ หรือ ‘ห้างสรรพสินค้าเสมือนจริง’ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘BE VIRTUAL FOR REAL EXPERIENCES’

 

“Virtual Mall” ปรับตามเทรนด์

การใช้เทคโนโลยีในการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ของชีวิตยังคงเพิ่มมากเรื่อยๆ ดังนั้นที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้คือ พฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนเราที่มีการจับจ่ายซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น (โดยเฉพาะการผลักดันจากสถานการณ์ covid-19) และปัจจัยหนุนอื่นๆ เช่น

  1. Physical Experience is Back :การสัมผัสประสบการณ์จริงๆ จะกลับมา
  2. Customers Trend to be Less Loyal Than Before : ความภักดีของลูกค้าน้อยลง
  3. Search & Compare are Rising : การค้นหายังเป็นที่นิยมต่อเนื่อง
  4. Research Offline Then Buy Online : สัมผัสสินค้าหน้าร้านแล้วไปซื้อผ่านเน็ต
  5. New Payment Potions and Growth of Cashless : การชำระเงินรูปแบบใหม่ และการเติบโตที่รวดเร็วของสังคมไร้เงินสด

Virtual Mall เป็นการจำลองโมเดลห้างสรรพสินค้า ร้านค้าบนสภาพแวดล้อม 3 มิติ ให้ผู้ใช้งานได้เลือกดูสินค้าและร้านค้า เหมือนได้ไปอยู่ในสถานที่จริง เป็นการสร้างประสบการณ์แบบใหม่ ซึ่งทาง เดอะมอลล์ กรุ๊ป เองก็มีห้างสรรพสินค้าชื่อดังอยู่แล้ว ความลงตัวนี้จึงทำให้การสร้างโลก Metaverse ของตัวเองเป็นอะไรที่เหมาะสม

ในส่วนของเป้าหมายหลักก็คือการเป็น ‘Future Retail’ แห่งแรกในประเทศไทย ที่เชื่อมต่อโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล 3D, Immersive  และ Interactive Web 3.0 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘BE VIRTUAL FOR REAL EXPERIENCES’ พร้อมกับพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 18 องค์กร 8 ประเภทธุรกิจ สร้างประสบการณ์ใหม่ครบทุกมิติ ให้ทุกคนสร้างตัวตนในรูปแบบ Avatar บนโลกแห่ง MNIVERSE

โลก MNIVERSE อนาคตแห่งรีเทล

คุณวรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ชี้แจงว่า การเปิดตัว MNIVERSE เป็นการนำเทคโนโลยี 3D, Immersive และ Interactive Web 3.0 ผสมผสานกับเกม เพื่อเป็นแพลตฟอร์ม Virtual Life Space & Community ให้ผู้คนจากทุกมุมโลกสามารถสร้างตัวตนออนไลน์ เพื่อสัมผัสโลกแห่ง MNIVERSE รับประสบการณ์ใหม่ๆ  โดยมุ่งเน้น 3 แกนหลัก

  1. Play-to-earn : เล่นเพื่อรับ คือการที่เล่นเกมและทำภารกิจ ถ้าทำสำเร็จจะได้รับของรางวัล อย่างเดอะมอลล์ก็จะมีภารกิจที่ให้ทุกคนได้ทำเพื่อได้ของรางวัล อาจจะเป็นคูปองสำหรับแลกเสื้อผ้าให้ตัวละครในเกมที่เราสร้างขึ้น
  2. Play-to-win : หรือเรียกสั้นๆ ว่า P2W คือการใช้เงินจริงเพื่อซื้อของภายในเกม เพื่อให้ผู้เล่นมีไอเทม หรือออฟชั่นเสริมนั้นเอง
  3. Play-to-learn : เล่นแล้วได้อะไร อย่างเดอะมอลล์ เราอาจะได้เพื่อนในเล่นที่ไม่รู้จักเยอะขึ้น หรือได้แลกเปลี่ยนมุมมองต่างๆ กับเพื่อนในเกม

นับว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นรีเทลแห่งแรกในประเทศไทยที่ก้าวเข้าสู่โลก Metaverse เพื่อรองรับโลกรีเทลแห่งอนาคตเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ GEN Z กลุ่มคนที่ชอบเล่นเกมส์ หรือกลุ่มคนที่เปิดรับประสบการณ์ใหม่ โดยคาดว่าในช่วง 4 เดือนแรกหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จะมีผู้ท่องโลก MNIVERSE กว่า 100,000 ผู้ใช้งาน และมีจำนวนผู้เข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ มากกว่า 500,000 ครั้ง

การเปิดตัวครั้งนี้ เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่อย่าง GEN Z เพราะปกติแล้วฐานลูกค้าของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป เกินกว่า 50% คือ GEN Y และ GEN X แต่ถ้าหากมองไปในอนาคต 3 ปี ข้างหน้า หากต้องการกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ จำเป็นจะต้องขยายไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง GEN Z ซึ่งจะค่อยๆ ขึ้นมามีบทบาทในกับขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมากยิ่งขึ้น

เพราะฉะนั้นการเปิดตัวของ MNIVERSE ไม่เพียงแต่จะเป็นผู้นำทางด้าน Virtual Mall แต่ต้องสร้างประสบการณ์ที่เรียกว่า First Impression ให้กับ GEN Z ที่อยากใช้เงินเดือน แต่ไม่รู้จะไปช้อปที่ไหนดี เดอะมอลล์จึงมองเห็นจุดนี้และใช้ Metaverse มาเป็นตัวดึง

5 โซนเชื่อมโลกออนไลน์และออฟไลน์

  1. M LIFESTORE : ห้างสาขาใหม่ที่เนรมิตขึ้นมาในโลกเสมือน พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษและโค้ดส่วนลดจากหลากหลายแผนก อาทิ BEAUTY HALL, WOMEN & MEN FASHION, POWER MALL, SPORTS MALL, เป็นต้น โดยลูกค้าสามารถคลิกช้อปสินค้าได้ทันทีผ่าน MONLINE.COM
  2. M SHOPPING COMPLEX : โซนศูนย์การค้าแบบทั่วไป กับหลากหลายร้านค้า แบรนด์ดัง รับบัตรชมภาพยนตร์ฟรี เป็นต้น
  3. M NIVERSE SOCIAL CLUB : โซนการเรียนรู้, สัมมนา และเวิร์คช็อปต่างๆ
  4. M NIVERSE ARENA : เวอร์ชวลฮอลล์ขนาดใหญ่ ที่เปิดให้ศิลปินดังหรือพาร์ทเนอร์ สามารถไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเสิร์ต หนัง โดยแบ่งเป็น VIRTUAL HALL ต่างๆ
  5. M NIVERSE PLAYGROUND : พื้นที่สำหรับกิจกรรม โดยสามารถร่วมสนุกไปกับเกม MNIVERSE RUN และ MNIVERSE CAR RACING

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ใช้กลยุทธ์แบบไหนที่ช่วยดึงผู้ใช้งาน

การสร้าง Virtual Mall ก็ถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป แต่หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าจะดึงลูกค้าเข้ามายังโลกเสมือนยังไง มีอะไรบ้างที่ช่วยดึงผู้ใช้งานให้เพิ่มมากขึ้น มี 3 ส่วน ได้แก่

  • สร้างเกมเพื่อให้ทุกคนได้เข้ามาจอยกัน และมีส่วนร่วมกับเล่นเกมให้มากที่สุด ส่วนใหญ่ผู้ใช้งานมักจะส้างตัวละครไว้ก่อน เพื่อต้องการมีตัวตน และสามารถไปพูดคุยหรือแชทกับเพื่อนในเกมได้
  • มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทุกคนสามารถเข้าไปอยู่ในนั้นได้ไม่เบื่อ เช่น ดูสตรีมมิ่งหนังใหม่ และไลฟ์คอนเสิร์ตแบบ exclusive  ที่สำคัญสามารถศึกษาหาความรู้ในโลกเสมือนได้ เพราะมีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งคอร์สเรียนออนไลน์ให้กับผู้ใช้งาน
  • สามารถสะสม M COIN รับสิทธิพิเศษ และของรางวัลมากมายที่ใช้ได้ทั้งในโลกเสมือนและในโลกจริง (REAL FUN)

ถือเป็นกลยุธ์ที่น่าสนใจ เพราะใครที่ได้เข้าไปเล่น ก็จะรู้สึกไม่เบื่อ และทางเดอะ มอลล์ ยังบอกอีกว่าจะมีการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่เรื่อย ๆ เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น

 

โอกาสบน Virtual Mall ควบคู่ประสบการณ์ดั้งเดิม

ธนาคารด้านการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ Goldman Sachs ได้เปิดเผยและคาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 ตลาดค้าปลีกที่มีการใช้เทคโนโลยีสร้างความเสมือนจริง จะเติบโตถึง 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจะมีผู้ใช้งาน Internet จำนวน 2 ใน 3 ที่ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีนี้

ถึงแม้การสร้าง Virtual Mall บนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ อาจจะยังใหม่มากสำหรับประเทศไทย แต่ความรวดเร็วในการพัฒนาเทคโนโลยี อีกไม่นานเกินรอ เทคโนโลยีชิ้นนี้อาจจะได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

หลายคนคงมีคำถามถึงความจำเป็นของประสบการณ์แบบออฟไลน์ แม้ว่าการช้อปปิ้งบนโลกเสมือนจะง่ายและสะดวก ไม่เสียเวลาไปเลือกซื้อแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่การช้อปปิ้งออนไลน์ไม่สามารถตอบโจทย์ประสบการณ์ในการช้อปปิ้งของผู้บริโภคได้ทั้งหมด เพราะผู้หลายคนโดยเฉพาะผู้หญิง ยังต้องการที่จะลองสัมผัสชุดเอง หรือได้ลองสวมว่าพอดีกับตัวเองหรือไม่ การจิตนาการว่าเราใส่ กับความเป็นจริงได้ลอง ประสบการณ์แบบนี้แทนกันไม่ได้

การเปิดตัวโลกเสมือนจริง MNIVERSE ครั้งนี้ของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นรีเทลแรกของประเทศไทย ที่ต้องการสะท้อนความเป็น Future Retail ผ่านการใช้เทรนด์ Metaverse ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการครองใจกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง GEN Z และการจะทำเช่นนั้น เดอะมอลล์ กรุ๊ป จะต้องสร้างประสบการณ์ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเข้ามาเล่นในโลกเสมือนแห่งนี้ ที่คาดว่าจะนำประสบการณ์ช้อปปิ้งใหม่ๆ ผ่านรูปแบบต่างๆบนโลกเสมือนนี้มาใช้

 


  • 227
  •  
  •  
  •  
  •