ติดอาวุธธุรกิจกับ Meta ด้วยโซลูชั่น Business Messaging เปิดเคล็ดลับ Live Shopping ที่ยกระดับไปอีกขั้น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย-ปิดการขายง่ายขึ้น

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ปัจจุบัน Meta นับเป็นแพลทฟอร์มอันดับ 1 ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลกนั่นหมายถึง Meta ก็เป็นแพลทฟอร์มที่มีโซลูชั่นเพื่อการทำธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเช่นกัน และเครื่องมือของ Meta ที่ได้รับความนิยมในการทำธุรกิจมากที่สุดโดยเฉพาะในประเทศไทยก็คือ Business Messaging หรือการส่งข้อความธุรกิจที่ตอบโจทย์ทั้งในมุมผู้บริโภค และมุมเจ้าของธุรกิจในการติดต่อสื่อสารและปิดการขายได้เป็นอย่างดี ด้วยเทรนด์ที่ว่านี้ทำให้ Meta ยังคงพัฒนาฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับ Business Messaging ในแพลทฟอร์ม Meta อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดในงาน Business Messaging Summit Thailand 2024 ทาง Meta เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Business Messaging รวมไปถึงฟีเจอร์ที่ Beyond ไปมากกว่านั้นนั่นก็คือ Live Shopping ที่ยกระดับอีกขั้นยกระดับประสบการณ์ทั้งในมุมเจ้าของธุรกิจละผู้บริโภคได้ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อมากขึ้น ซึ่งฟีเจอร์ Live Shopping ที่ว่านี้จะยกระดับขึ้นอย่างไร และมีฟีเจอร์อะไรที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆในการซื้อของและช่วยติดอาวุธให้กับธุรกิจได้บ้าง Marketing Oops! จะเล่าให้ฟังในบทความนี้

 

คนไทยชอบซื้อของผ่าน Facebook Live เพราะแชทตัวต่อตัวได้

 

รู้หรือไม่ว่าการซื้อขายของผ่าน “ไลฟ์สด” เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆ ของโลกเกิดขึ้นช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาเป็นปรากฎการณ์จน Meta ต้องหันมาศึกษาเทรนด์จากธุรกิจไทย สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยชอบซื้อของผ่านไลฟ์ และเรื่องนี้ยืนยันด้วยสถิติที่พบว่าคนไทย 8 ใน 10 คนดูไลฟ์สดอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และคนไทย 7 ใน 10 คนเคยซื้อของผ่านไลฟ์สดมาแล้ว และแพลทฟอร์ม Facebook Live ก็เป็นช่องทางที่คนไทยกว่า 62% ชื่นชอบมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับแพลทฟอร์มอื่นๆ อีกด้วย สาเหตุที่นักช้อปคนไทยชื่นชอบ Facebook live เพราะสามารถแชทแบบตัวต่อต่อเพื่อสอบถามข้อมูลกับเจ้าของธุรกิจได้โดยตรงนั่นเอง

การซื้อขายของจึงเกิดขึ้นจากการไลฟ์สดควบคู่กับการส่งข้อความมานับตั้งแต่นั้นและ Meta เองก็พัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อต่อยอดช่องทางการซื้อขายให้สะดวกรวดเร็วทั้งในมุมผู้ซื้อและในมุมเจ้าของธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องและล่าสุด Meta ก็พัฒนาเครื่องมือสำหรับการทำ Live Shopping ให้สามารถสร้างยอดขายให้ดีขึ้นหลายอย่างด้วยกัน

 

Live Shopping ยิงโฆษณาระหว่าง Live ได้แล้ว

ปัจจุบัน Meta ทำระบบการ Live Shopping ขึ้นโดยเฉพาะเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ซื้อที่เข้ามารับชมและผู้ขายโดยล่าสุดการไลฟ์ขายของสามารถโฆษณาระหว่างการไลฟ์ได้แล้วด้วยฟีเจอร์ที่เรียกว่า Boosted Live Ads ที่ปัจจุบัน Meta ได้ขยายบริการทำให้ธุรกิจสามารถเข้ามาใช้ฟีเจอร์ตัวนี้ได้มากขึ้น ข้อดีของการบูสต์โพสต์ไลฟ์แบบ real time คือ จะสามารถทำให้ผู้ขายสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการรับชมไลฟ์รวมถึงซื้อสินค้าของเราได้มากขึ้นและยังสามารถตั้งค่าการเพิ่มประสิทธิภาพการโฆษณาที่เรียกว่าการ Purchase Optimization ที่จะเพิ่มโอกาสเข้าถึงคนที่มีโปรไฟล์ที่มีโอกาสซื้อของในธุรกิจของเราเข้ามาได้มากที่สุดจากการเก็บสัญญาณการซื้อในธุรกิจของเราได้สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นไปอีก

 

 

แน่นอนว่ามีตัวอย่างแบรนด์ที่ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่อย่างการ Boosted Live พร้อมกับการทำ Purchase Optimization นี้อย่าง Cutesauce ที่ใช้การโฆษณา Facebook Live หรือ Booted Live Ads พร้อมกับการตั้งค่า Performance Goal: Maximize Number of Purchases หรือการทำ Purchase Optimization ใช้ข้อมูลสัญญาณการซื้อไปยิงสู่กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสที่จะซื้อสินค้าเข้ามาให้มากที่สุดซึ่งผลลัพท์พบว่า Cutesauce จำนวนการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า มูลค่ายอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า จำนวนการทักแชทเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับการโฆษณา Facebook Live แบบเดิม

 

เพิ่มยอดขายด้วย Product Overlay

 

นอกจากนี้ Meta ยังเพิ่มเครื่องมือ Live Shopping ที่ช่วยให้ลูกค้าที่เข้ามาชมไลฟ์สดสามารถซื้อสินค้าได้ง่ายมากขึ้นจากเดิมผู้ชมไลฟ์อาจไม่ได้เข้ามาชมตั้งแต่ต้น ไม่ทันได้เห็นสินค้าที่มีการแนะนำไปแล้ว หรือบางครั้งพิมพ์รหัสสินค้าผิดพลาดทำหน้าธุรกิจต้องเสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย

ล่าสุดคนขายของผ่านไฟล์จะสามารถตั้งค่า Product Overlay โชว์ข้อมูลสินค้าที่กำลังไลฟ์ หรือไลฟ์ผ่านไปแล้วได้แบบ Real-Time ให้ผู้ชมสามารถกดเลือกสินค้าและปิดการขายได้ทันทีลดโอกาสที่จะเกิดการ Drop-Off ในระหว่างการไลฟ์ลงไปได้ส่งผลให้ประสิทธิภาพการขายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ฟีเจอร์นี้ยังมีประโยชน์ให้ในกรณีเจ้าของธุรกิจที่อาจเพิ่งเริ่มเข้ามาไลฟ์ทักษะการนำเสนอยังไม่โดดเด่นก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ในการนำเสนอสินค้าได้ด้วยนั่นเอง ทาง Meta บอกมาว่ากำลังทยอยเปิดฟีเจอร์นี้ให้ธุรกิจในไทยได้ใช้กันผ่านการให้บริการของพาร์ตเนอร์นักพัฒนาของ Meta

 

เคล็ดลับการ Live จาก V Rich App พาร์ตเนอร์ผู้เชี่ยวชาญการไลฟ์

 

ในฐานะที่ Meta วางจุดยืนตัวเองเป็น Discovery Engine ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการค้นพบสิ่งใหม่ๆซึ่งรวมไปถึงสินค้าที่ตัวเองสนใจ ดังนั้น Metaจึงเลือกที่จะจับมือกับพาร์ตเนอร์ธุรกิจที่เป็นนักพัฒนาและเชี่ยวชาญโซลูชั่นคอมเมิร์ซ์ต่างๆ โดยพันธมิตรเหล่านี้จะทำหน้าที่เข้ามาเป็นสื่อกลางบริหารจัดการการขาย จัดการข้อมูลและปิดการขายในหลายๆแพลทฟอร์มของ Meta และหนึ่งในพาร์ตเนอร์ที่เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการข้อมูลจาก Facebook Live ก็คือ V Rich App ที่เริ่มธุรกิจจากการเห็น pain point ของการไลฟ์ขายของตั้งแต่ยุคโควิด ที่ปิดการขายจากข้อมูลจากการแคปหน้าจอ จดออร์เดอร์ด้วยมือ ทัก Messenger ทาง V Rich App เลยมีบริการในฐานะตัวกลางที่มีระบบเชื่อมต่อกับ Facebook Live สามารถ ยืนยันคำสั่งซื้อ สรุปยอด และปิดการขายผ่านทาง Messenger ได้ง่ายขึ้นไปจนถึงการคำนวณสต็อกและส่งของติดตามสินค้าได้บนแพลทฟอร์มเดียว

 

 

คุณหญิง วิจิตรา อยู่เชียร์ Head of Strategic Partnership จาก Vrich เปิดเผยถึงเคล็ดลับการไลฟ์ในประสบความสำเร็จจากการให้บริการลูกค้ามาหลายรายว่า สิ่งสำคัญสิ่งแรกคือธุรกิจต้องรู้กลยุทธ์ก่อนว่าขายของอะไรและกลุ่มเป้าหมายคือใครและจะดึงมาปิดการขายที่ไหน ในส่วนการไลฟ์นั้นใช้เวลาในการไลฟ์ราว 2 ชั่วโมงกำลังดี ต้องมีความสม่ำเสมอในการไลฟ์ในแต่ละวันเพื่อให้คนรู้ว่าร้านจะขายของในเวลาไหน ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือความจริงใจ บริการหลังการขายที่ดี ส่งของตรงเวลาสิ่งนี้จะทำให้คนกลับมาซื้อซ้ำ

 

คุณหญิง วิจิตรา อยู่เชียร์ Head of Strategic Partnership จาก Vrich

 

นอกจากนี้คุณหญิงยังบอกเคล็ดลับเพิ่มเติมด้วยว่าในปัจจุบันการแข่งขันสูงสินค้าหลายๆแบรนด์มีเหมือนกันดังนั้น การนำเทคนิคการบูสท์ระหว่างไลฟ์​ (Boosted Live Ads)  พร้อมกับการใช้ Purchase Optimization ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อสินค้าเข้ามาได้มากที่สุดและช่วยเพิ่มยอดขายได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้เงื่อนไขของธุรกิจที่จะใช้ Boosted Live Ads  มีน้อยลงนั่นหมายความว่าธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่ก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นด้วย

 

โอนเงินผ่าน Messenger ง่ายขึ้น

หนึ่งในฟีเจอร์ที่จะทำให้การซื้อขายบนแพลทฟอร์ม Meta นั้นไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้นก็คือการชำระเงินผ่าน Messenger ที่จะทำได้สะดวกขึ้นและปิดการขายได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นแล้ว จากเดิมที่ผู้ซื้อต้องจดเลขบัญชีหรือก็อปปี้เลขบัญชีของร้านค้าไปเข้าแอปพลิเคชั่นโมบายแบงกิ้งของแต่ละธนาคารและยังต้องยืนยันการโอนเงินด้วยการอัพโหลดสลิปธนาคารให้กับร้านค้า ในขณะที่ร้านค้าก็มีโอกาสที่จะสูญเสียลูกค้าระหว่างกระบวนการจ่ายเงินที่ยุ่งยาก

ด้วย Pain Point เหล่านี้ทำให้ Meta พัฒนาฟีเจอร์ใหม่จะจะเพิ่มวิธีการชำระเงินที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องออกจาก Messenger เลยสำหรับผู้ซื้อที่มีแอปพลิเคชั่น KPLUS สามารถกดปุ่ม “โอนด้วย KPLUS” โดยระบบจะเชื่อมโยงการชำระเงินไปที่แอป KPLUS ทันที ที่ต้องทำก็เพียงแค่ใส่จำนวนเงินเพราะระบบจะใส่เลขที่บัญชีของร้านค้าเอาไว้แล้ว จากนั้นเมื่อทำการโอนเงินเสร็จสิ้นจะกลับไปที่หน้า Messenger โดยอัตโนมัติและระบบจะอัพโหลดสลิปการโอนเงินในแชทโดยอัตโนมัติ

 

 

ฟีเจอร์นี้นอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ซื้อที่ใช้แอปพลิเคชั่น KPLUS เพราะ นอกจากจะไม่ต้องข้ามแอปไปมา ก็อปปี้เลขที่บัญชี และอัพโหลดสลิปเองแล้ว ในฝั่งผู้ขายเองก็ตัดปัญหาเรื่องปิดการขายไม่ได้ลูกค้าหายจากแชท รวมไปถึงหมดกังวลในเรื่องการหลอกโอนเงินหรือส่งสลิปโอนเงินปลอมอีกด้วยเพราะระบบจะจัดสรรรูปแบบเอาไว้แล้วทั้งหมดนั่นเอง

ที่สำคัญฟีเจอร์นี้ยังมีประโยชน์กับประสิทธิภาพในการโฆษณาของร้านค้าด้วยเพราะข้อมูลการทำธุรกิจที่สำเร็จจะถูกเก็บข้อมูลเป็นสัญญาณการซื้อเพื่อให้ระบบนำไปใช้ในการทำ Purchase Optimization ให้แม่นยำมากขึ้นเพื่อโอกาสในการยิงโฆษณาทั้ง Click To Messenger รวมไปถึงการทำ Boosted Live ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังสามารถติดตามประวัติและรายละเอียดธุรกรรมย้อนหลังได้ผ่าน Meta Business Suite ได้ด้วย

ที่เล่ามาทั้งหมดคือฟีเจอร์ใหม่ๆของ Meta ที่ไปไกลมากกว่าแค่การส่งข้อความธุรกิจแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำ Live Shopping ที่พัฒนามากขึ้นให้ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ตอบรับกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักช้อปชาวไทย บวกกับฟีเจอร์การทำโฆษณาระหว่าง Live รวมไปถึงชำระเงินที่ยกระดับความสะดวกสบายให้มีมากขึ้น ยังไม่ได้นับรวมถึงฟีเจอร์ Shopping บน Messenger ที่ Meta ร่วมมือกับ Shopee ให้สามารถแสดงผลแคตาล็อกร้านค้าใน Shopee ได้บน Messenger ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าได้โดยตรง กลายเป็นอาวุธหลากหลายชนิดที่ธุรกิจสามารถเลือกใช้สร้างการเติบโตให้กับยอดขายได้ในยุคที่ตลาดแข่งขันสูงอย่างยิ่งในปัจจุบัน

สำหรับใครที่สนใจสามารถ ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการสนับสนุนด้านธุรกิจของ Meta ได้ที่ https://www.facebook.com/MetaTH และ Broadcast Channel สำหรับธุรกิจของ Meta ที่ https://m.me/j/Abb33bI6aY9FYiBx/


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE