ไอคอนสยามยกระดับประสบการณ์กาแฟครบทุกมิติ ในงาน ICONIC CRAFT COFFEE EXPO 2024 ดันวงการกาแฟไทยเติบโตสู่เวทีโลก

  • 3.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

จากข้อมูลของ Euromonitor International รายงานว่ามูลค่าตลาดกาแฟไทยในช่วงปี 2564-2566 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 8.5% ต่อปี โดยล่าสุดปี 2566 มีมูลค่าตลาดประมาณ 34,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2567 จะเติบโตมากกว่าปีก่อนๆ อีกหลายเท่าตัว สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของคนไทยในปัจจุบันที่มีแนวโน้มดื่มเพิ่มขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่ 340 แก้วต่อคนต่อปี และไม่ได้ดื่มเพื่อ refresh เท่านั้น แต่ยังมองหากาแฟคุณภาพดีขึ้น

 

 

เทรนด์การเติบโตดังกล่าว เป็นที่มาของการยกระดับการจัดงานกาแฟ ซึ่งไอคอนสยามจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 สู่งาน “ICONIC CRAFT COFFEE EXPO 2024” ระหว่างวันที่ 30สิงหาคม – 8 กันยายน 2567 นี้ โดยขยายรูปแบบของงานให้ใหญ่ขึ้น เป็น World Coffee Destination เพื่อสร้างหมุดหมายระดับโลกให้กับคอกาแฟ พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค รวบรวมทุกสินค้าร้านกาแฟและคาเฟ่ดังทั่วทุกภูมิภาค ครบทั้งตลาด B2B นักธุรกิจ SMEs และตลาด B2C

ถือเป็นการตอกย้ำจุดยืนของไอคอนสยามในการนำสิ่งที่ดีที่สุดของไทยไปสู่เวทีโลก ด้วยศักยภาพในการเป็น Global Destination รองรับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคกว่า 42 ล้านคนต่อปี

 

สร้างประสบการณ์กาแฟแบบ Iconic Coffee Journey ครบทุกมิติ

 

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและผลักดันธุรกิจกาแฟไทยให้เติบโตไกลสู่ระดับโลก งาน ICONIC CRAFT COFFEE EXPO 2024 ในปีนี้ ไอคอนสยาม ได้ร่วมมือกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา, สมาคมกาแฟไทย, Barista Attitude, UCC, MONIN, ซีพี เมจิ, MINUS NINE, WONDER MILK, Prom Chim Coffee Academy, true, เครือเจริญโภคภัณฑ์, ไอคอนคราฟต์ และไอซีเอส พร้อมมอบประสบการณ์ ICONIC COFFEE JOURNEY ครบทุกมิติ

 

คุณสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด

 

คุณสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เล่าว่า งาน ICONIC CRAFT COFFEE EXPO ไม่เพียงต้องการส่งเสริมกาแฟไทยให้ได้ก้าวสู่เวทีสากลเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสกาแฟจากระดับโลก ด้วยการสร้างประสบการณ์แบบ Total Immersive Experience ผ่าน 3 ส่วนผสมหลัก ได้แก่

  1. ICONIC PERSON สัมผัสกับบุคคลโดดเด่นในวงการกาแฟ ชิมกาแฟจากฝีมือของบาริสต้าชั้นนำ ทั้งบาริสต้าชาวไทยและต่างประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลก พร้อมเวิร์กช้อปสุดพิเศษ เพื่อเปิดมุมมองใหม่สนับสนุนวัฒนธรรมกาแฟที่มีความหลากหลาย
  2. ICONIC CONTEST เป็นการจัดการแข่งขันชงกาแฟในรูปแบบใหม่เพื่อเฟ้นหาสุดยอดกาแฟแก้วพิเศษสุด ภายใต้ชื่อ การแข่งขัน “Thailand Iconic Coffee & Creativity Championship 2024” (TICC) ซึ่งจะเป็นการแข่งขันครั้งแรกในประเทศไทยที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการออกแบบกติกาการแข่งขันที่เน้นการท้าทายขีดความสามารถของผู้แข่งขันในทุกด้าน ตัดสินโดยคณะกรรมการระดับสากล
  3. ICONIC MENU พบกับเครื่องดื่มกาแฟ signature menu ที่ออกแบบมาเพื่อลูกค้าของไอคอนสยามโดยเฉพาะ รังสรรค์โดย คุณชัญญา ธาราธิคุณเดช Global Brand Ambassador ของ Barista Attitude คนไทยเพียงหนึ่งเดียวที่รั้งตำแหน่งบาริสต้าจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก

 

 

Thai Identity to the World ศักยภาพกาแฟไทยสู่การเป็นศูนย์กลางกาแฟในภูมิภาคเอเชีย 

 

ความพิเศษของงาน ICONIC CRAFT COFFEE EXPO ในปีนี้  ไอคอนสยาม ร่วมจัดการแข่งขัน Thailand Iconic Coffee & Creativity Championship 2024 (TICC) ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในธีมการแข่งขัน “Thai Identity to the World” ซึ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือและมาตรฐานระดับโลก

 

 

โดยการแข่งขันออกแบบมาเพื่อท้าทายทักษะและความคิดสร้างสรรค์ของผู้แข่งขันในทุกมิติ นอกจากการทดสอบทักษะการชงกาแฟแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้แสดงความสามารถในการสร้างสรรค์เมนูกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ภายใต้การตัดสินของคณะกรรมการระดับสากลที่มีชื่อเสียงจากทั่วประเทศ

ที่สำคัญคือ การแข่งขันครั้งนี้ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสในการชิงรางวัลเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีที่ช่วยสร้างเครือข่ายและโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้เข้าแข่งขันในอนาคต

 

 

คุณชัญญา ธาราธิคุณเดช Global Brand Ambassador ของ Barista Attitude และหนึ่งในคณะกรรมการผู้ตัดสินในเวทีแข่งขันกาแฟระดับชิงแชมป์โลก มองว่า อุตสาหกรรมกาแฟไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องในด้านคุณภาพและนวัตกรรม ด้วยการพัฒนาทางเทคโนโลยีและการสร้างสรรค์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคหลากหลาย การผสมผสานระหว่างความรู้ท้องถิ่นกับมาตรฐานสากลได้ทำให้กาแฟไทยดึงดูดตลาดทั้งในและต่างประเทศ  ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพสูงที่จะเป็นศูนย์กลางกาแฟในภูมิภาคเอเชีย

 

 

นอกจากนี้ คุณกิติยาพร สาธุเสน ผู้อำนวยการกองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ยังชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยมีแหล่งปลูกและผลิตกาแฟที่มีความโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ของตนเองจำนวนมาก จนได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งที่บ่งชี้ภูมิศาสตร์ หรือ GI ในหลายพื้นที่ ซึ่งงาน ICONIC CRAFT COFFEE EXPO 2024 ที่จัดขึ้นครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งเวทีใหญ่ที่เปิดโอกาสให้กาแฟ GI ได้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ในฐานะ Specialty Coffee ไทย ที่เป็น Soft Power ซึ่งมีพลังในการเข้าถึงใจคนทั่วโลก และเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิต กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และสร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟไทยอย่างยั่งยืน

 

งานกาแฟไทยบนแลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ในงาน ICONIC CRAFT COFFEE EXPO 2024 ปีนี้ พบกับการคัดสรรร้านกาแฟและคาเฟ่จากทั่วทุกภูมิภาคทั่วไทย มาให้สัมผัสและลิ้มลองมากที่สุด อีกทั้งยังรวบรวมเอากิจกรรมที่น่าสนใจเกี่ยวกับกาแฟมาไว้อย่างครบครัน บริเวณ เจริญนคร ฮอลล์, วอล์คเวย์, ธารา ฮอลล์ ชั้น M และ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4-5  ไอคอนสยาม รวมถึง Event Space ชั้น M ไอซีเอส บนพื้นที่การจัดงาน กว่า 4,000  ตร.ม. โดยคาดว่าจะมีประชาชนผู้สนใจทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าร่วมงานกว่า 1.5 ล้านคน ตลอด 10 วันของการจัดงานในปีนี้ ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 8 กันยายน 2567

 

 

นับเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นของไอคอนสยามในการส่งเสริมธุรกิจกาแฟไทยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งเกษตรกร ผู้ปลูก ผู้แปรรูป ไปจนถึงเหล่าบาริสต้า ให้มีเวทีนำเสนอสินค้าแก่ลูกค้าในวงกว้างขึ้น พร้อมผลักดันวงการกาแฟไทยให้เติบโตไปสู่ระดับโลกอย่างแท้จริง

 


  • 3.1K
  •  
  •  
  •  
  •