วิเคราะห์กลยุทธ์ Genshin Impact จากออนไลน์สู่ออฟไลน์ ปักหมุดภารกิจใจกลางอีเวนต์ลอยกระทงจาก ททท. ทำตลาดเจาะคน Gen Z และพร้อมเข้าถึงวัฒนธรรมไทย

  • 18
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ในอดีตการที่บริษัทในอุตสาหกรรมเกมจะจับมือกับหน่วยงานของรัฐจัดกิจกรรมทางการตลาดร่วมกันเรียกได้ว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากแต่ในปัจจุบันความร่วมมือระหว่างบริษัทเกมและหน่วยงานของรัฐโดยเฉพาะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นเนื่องจากเกมได้รับความนิยมจากทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยอื่น ๆ อย่างแพร่หลาย ทำให้เกมได้รับการตอบรับที่ดีจากคนทุกกลุ่มในวงกว้าง และยังมีภาพจำในเชิงบวก รวมทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามหาศาลและเข้าถึงคนจำนวนมากได้

 

 

นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ Genshin Impact เกมจากค่าย HoYoverse จากประเทศจีน สามารถบรรลุข้อตกลง ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานที่จัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เชื่อมโลกออฟไลน์สู่โลกออนไลน์ ในเทศกาล สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566” เมื่อวันที่ 25-27 พฤศจิกายนที่ผ่านมาได้สำเร็จ กิจกรรมที่ นับเป็น ความร่วมมือระดับประเทศครั้งแรกระหว่าง Genshin Impact และหน่วยงานภาครัฐของไทย ที่นอกจากจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดสร้าง Awareness สู่กลุ่มคนเล่นเกมแล้วยังช่วยผลักดัน Soft Power และสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยอย่างเทศกาลลอยกระทง สู่คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ผ่านเกมที่พวกเขาชื่นชอบด้วย และนี่คือสิ่งที่ทำให้เทศกาล สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566” จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากแฟน ๆ เกมจำนวนมาก

 

อิทธิพลของอุตสาหกรรมเกม อนาคตแรงขับเคลื่อนประเทศไทย

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมยังมี Ecosystem ที่สร้างเศรษฐกิจมากมาย ไม่ได้มีแต่ ผู้เล่นเท่านั้น แต่ยังมี บริษัทผู้ผลิตเกม, นักแคสต์เกม, นักพากษ์, บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ผู้จัดการแข่งขันเกม ทีมอีสปอร์ต และอื่น ๆ อีกมากมายอยู่ในนั้น ทำให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยในเวลานี้มีมูลค่ามากกว่า 37,000 ล้านบาทแล้วและกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สามารถสร้างงานสร้างอาชีพ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างมาก ในขณะที่คนเล่นเกมก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีการคาดการณ์ว่าในปี 2070 นี้คนไทยจำนวนมากกว่า 18  ล้านคนที่เป็นคนเล่นเกม หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 4 ของประเทศเรียกว่าเป็นกลุ่มคนที่มีจำนวนมหาศาลในตลาด ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ ผู้ใหญ่ในปัจจุบันที่รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐจะหันมาให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมมากขึ้น เช่นเดียวกับ ททท.ที่ร่วมจัดกิจกรรมกับ Genshin Impact เกมที่ได้รับความนิยมตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปัจจุบันซึ่งรวมเวลามานานกว่า 3 ปีแล้ว

 

 

คว้าโอกาส พาแฟนเกมสัมผัสวัฒนธรรม

หนึ่งในกลยุทธ์ที่น่าสนใจของ Genshin Impact ก็คือการใช้โอกาสจากเนื้อเรื่องภายในเกมที่กำลังเข้มข้น กับเมืองใหม่ล่าสุดอย่าง Fontaine เมืองประจำ “ธาตุน้ำ” ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แฟนเกมรอคอยอย่างใจจดใจจ่อและเฝ้าติดตามกิจกรรมอย่างใกล้ชิดทาง Genshin Impact จึงใช้โอกาสนี้เชิญชวนนักเดินทางมาเข้าร่วมสัมผัส “เทศกาลลอยกระทง” หนึ่งในเทศกาลที่โด่งดังของประเทศไทยและเป็นหนึ่งในสิ่งที่รัฐบาลเรียกว่า Soft Power อันเป็นโจทย์หลักของการสื่อสารสู่คนรุ่นใหม่รวมไปถึงนักท่องเที่ยวในครั้งนี้

 

 

จุดนี้จึงกลายจุดที่สามารถเชื่อมโยงเป้าหมายของ Genshin Impact เข้ากับเป้าหมายของททท.ที่ต้องการโปรโมทเทศกาลลอยกระทงสู่วงกว้างโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มากขึ้น เกิดขึ้นเป็นเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566” ขึ้นที่คลองผดุงกรุงเกษม แหล่งน้ำที่เป็นจุดเช็คอินที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ที่คนรุ่นใหม่จะได้มาสัมผัสด้วยเช่นกัน

 

คอนเซ็ปต์กิจกรรมสุดครีเอตโดนใจเหล่านักเดินทาง

 

ไฮไลท์ของเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566” ก็คือการเปลี่ยนคลองผดุงกรุงเกษมเป็นหมุดภารกิจด้วยกิจกรรมออฟไลน์ การเดินทางของคำอวยพรจากเทพแห่งน้ำคอนเซปต์ของกิจกรรมแบบแปลกใหม่ที่แฟน ๆ เกมสามารถสวมบทบาทเป็นนักเดินทางท่องอยู่ในดินแดนเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมในบรรยากาศผสมผสานกลิ่นอายเทศกาลลอยกระทงเอาไว้อย่างน่าประทับใจ

 

 

กิจกรรมนี้ผู้เข้าร่วมจะได้ออกเดินทางไปตามแผนที่จำลองเพื่อไปยังบูธให้ความรู้ต่าง ๆ ถึง 4 ภารกิจจาก 3 บูธกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นบูธสาธิตกระทงและอาหารชาววัง, บูธผดุงฯวิถีไทย และบูธธารารวมสาย โดยนักเดินทางจะได้ปฏิบัติภารกิจพร้อมๆกับสัมผัสบรรยากาศความเป็นไทยในแต่ละบูธ หลังจากทำภารกิจสำเร็จในแต่ละกิจกรรม นักเดินทางก็สามารถแสดงตราประทับที่ได้รับจากภารกิจเพื่อรับของรางวัลแบบ Exclusive ติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย เรียกได้ว่าเป็นการเชื่อมโยงโลกออนไลน์สู่กิจกรรมออฟไลน์อย่างแนบเนียน และผสมผสานวัฒนธรรมไทยให้เข้ากับบรรยากาศของเกมดึงความสนใจเหล่าแฟนๆเกมคนรุ่นใหม่และเหล่าบุคคลทั่วไปที่มาเข้าร่วมงานได้อย่างล้นหลาม

 

 

นับเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาในเรื่องราวของความร่วมมือระหว่างตัวแทนอุตสาหกรรมเกมอย่างGenshin Impact” เกมที่กำลังเป็นที่นิยมกับหน่วยงานภาครัฐอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่มองเห็นโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Z ได้อย่างน่าสนใจ และแน่นอนว่าความสำเร็จของกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเปิดประตูบานใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมเกมรวมถึง หน่วยงานของรัฐให้ได้แสวงหาความร่วมมือและกิจกรรมน่าสนใจใหม่ ต่อไปในอนาคต เพื่อยกระดับวงการเกม และใช้ พลัง Soft Power ขับเคลื่อนความงดงามของวัฒนธรรมไทยไม่ให้หลับใหลไปกับตามกาลเวลา รวมถึงสร้างเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้เติบโตขึ้นได้ต่อไป


  • 18
  •  
  •  
  •  
  •