องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตรียมบรรจุอาการ “ติดเกม” ลงในบัญชีการจำแนกประเภทโรคนานาชาติ และจะถูกเผยแพร่ในปีพ. ศ. 2561 โดยชี้ให้เห็นว่า ความผิดปกติในการเล่นเกมเป็นภาวะสุขภาพที่ร้ายแรงที่ต้องได้รับการตรวจสอบ
ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในต่างประเทศ ได้ให้คำจำกัดของอาการ ‘ความผิดปกติของการเล่นเกมอินเทอร์เน็ต’ เบื้องต้นไว้ว่า “อาการวิตกกังวลจนเกิดเป็นความรู้สึกว่าอยากหลีกหนีสังคม และพฤติกรรมต่อต้านสังคม” ทั้งนี้ยังตระหนักถึงความผิดปกติของการติดเกมเป็นประเด็นสำคัญ และมีผลกระทบต่อสุขภาพที่รุนแรง
อย่างไรก็ตาม ปัจจุได้มีการศึกษาเรื่องดังกล่าวมากขึ้น มีการเปรียบเทียบถึงขั้นการติดเกมเท่ากับการติดยาเสพติดหรือเปล่า และจากผลงานวิจัยของ ESET สำรวจผู้เล่นเกม 500 รายพบว่า 10% ยอมรับว่าใช้เวลาระหว่าง 12 ถึง 24 ชั่วโมงในการเล่นเกมวิดีโอเกมเลยทีเดียว
สำหรับประเทศไทยอาการ “ติดเกม” ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ไม่แพ้ต่างประเทศเช่นกัน เนื่องจากเคยมีกรณีข่าวเยาวชนเคยทำร้ายร่างกายหรือฆ่าผู้อื่น โดยอ้างว่าลอกเล่นแบบตามเกมนั้น ๆ และถึงขั้นฆ่าตัวตายโดยอ้างว่ามีความเครียดจากการเล่นเกม ซึ่งในอนาคตต้องมาดูกันว่าจะมีผลกระทบกับวงการ e-sport หรือเปล่า
ขอบคุณข้อมูลจาก independent