ทางเลือกใหม่ของระบบโซลาร์บ้าน ! EnergyLIB ปักธงตลาดครัวเรือน ชูจุดแข็งครบวงจร พร้อมช่วยคนไทยลดค่าไฟ 70%

  • 375
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ถ้าวันหนึ่งไฟฟ้าดับ 1 ชม. จะเกิดอะไรขึ้น หลายคนอาจหงุดหงิดและสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจ นั่นเพราะพลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบอย่างมากต่อทั้งชีวิตประจำวันและภาคธุรกิจของทุกคนในประเทศไทย ยิ่งสภาพอากาศที่ร้อนเพิ่มมากขึ้นและการเติบโตของเศรษฐกิจ ยิ่งทำให้มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพราะราคาค่าไฟฟ้าที่ปรับตัวสูงเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายคนมองหาทางเลือกใหม่ๆ เพื่อช่วยลดค่าไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ได้รับความสนใจมากที่สุด EnergyLIB แบรนด์ผู้นำเสนอระบบโซลาร์ที่มีโซลูชั่นแบบครบวงจรสำหรับที่อยู่อาศัยจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ

 

สถานการณ์การใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย

เมื่อมองภาพรวมการใช้พลังงานไฟฟ้าของไทย จะพบว่ามีปัจจัยความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นถึง 3 ปัจจัยหลัก ไม่ว่าจะเป็น

  • การขยายตัวของเมือง: การขยายตัวของเมืองเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น
  • สภาพเศรษฐกิจ: เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ภาคธุรกิจก็มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ยิ่งเมื่อการท่องเที่ยวเติบโต ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้ายิ่งสูงขึ้น
  • สภาพภูมิอากาศ: ด้วยอากาศที่ร้อนเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ทำให้ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากช่วงเวลาการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) เพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี

 

 

นอกจากนี้ยังมีการปรับอัตราค่าไฟฟ้าที่มีผลกระทบโดยตรงต่อทุกภาคส่วน ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะพลังงานไฟฟ้าของไทยส่วนใหญ่ผลิตจากก๊าซธรรมชาติที่นำเข้าเป็นหลัก ทำให้ต้องอ้างอิงราคาจากตลาดโลก ทำให้ฐานราคาค่าไฟปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่การใช้พลังงานทางเลือกในสเกลขนาดใหญ่จำเป็นต้องลงทุนสูงมหาศาลกว่าการผลิตไฟฟ้าปกติ ทำให้ยิ่งมีค่าไฟฟ้าฐานสูงมากกว่า

 

การใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ถือเป็น Mega Trend ประกอบไปด้วย 3 ภาคส่วน ได้แก่

  • ภาคครัวเรือน (Residential)
  • ภาคธุรกิจ (Commercial)
  • ภาคอุตสาหกรรม (Industrial)

ที่สำคัญความต้องการการใช้พลังงานทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อม ยังเป็นเทรนด์ที่มาแรงในปีนี้ โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์อีกด้วย

 

Pain Point ของคนใช้โซลาร์เซลล์ที่ต้องเจอ

แม้ว่าโซลาร์เซลล์จะเป็นทางออกด้านพลังงานที่น่าสนใจ แต่โซลาร์เซลล์ก็ยังมีข้อจำกัดที่ผู้ใช้งานโซลาร์เซลล์ต้องรู้ นั่นคือโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าได้เฉพาะช่วงที่มีแสงแดด ช่วงเวลากลางคืนไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ และบางครั้งช่วงเวลาฝนตกก็ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้หรือผลิตได้น้อยกว่าปกติ นั่นทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์กลุ่มที่อยู่อาศัยจำเป็นต้องติดตั้งโซลาร์เซลล์ร่วมกับแบตเตอรี่เพื่อเก็บไฟฟ้าไว้ใช้ในช่วงที่ผลิตไฟฟ้าไม่ได้

 

 

โดยระบบโซลาร์เซลล์จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก แผงโซลาร์เซลล์ อินเวอร์เตอร์ และแบตเตอรี่ แต่การติดตั้งตลอดจนบริการหลังการขายของตลาดโซลาร์เซลล์ในปัจจุบัน ยังมีปัญหาเรื่องบริการหลังการขายของแต่ละอุปกรณ์จะแยกขาดจากกันทำให้เกิดความยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่า ปัจจุบันยังไม่มีแบรนด์ใดที่มีโซลูชันครบวงจรสำหรับกลุ่มที่อยู่อาศัยในประเทศไทย

 

โซลูชันด้านพลังงานและเครื่องประดับภายในบ้าน

 

EnergyLIB แบรนด์ระบบโซลาร์เซลล์ที่มีโซลูชันแบบครบวงจรสำหรับที่อยู่อาศัยครั้งแรกในไทย โดยร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Ligend ผู้นำด้านการจัดเก็บพลังงาน ที่อยู่ภายใต้บริษัท Shenghong Holding Group บริษัทอันดับที่ 171 ของโลกจาก Fortune Global 500 ปี 2567 เพื่อพัฒนา EnergyLIB P1 All-In-One ซึ่งประกอบด้วยแผงโซลาร์เซลล์ Black Magic ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ที่พักอาศัยโดยเฉพาะ ด้วยดีไซน์ที่เรียบหรู ไร้ช่องตาราง และเครื่อง All-In-One ที่รวมอินเวอร์เตอร์และระบบจัดการแบตเตอรี่ (BMS) รวมถึงแบตเตอรี่ขนาด 5 kWh จำนวน 2 ก้อน ในเครื่องเดียว ที่สำคัญยังได้รับการออกแบบมาให้ ดีไซน์พรีเมียม โค้งมน เสมือนเป็นหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน โดยไม่ต้องติดตั้งให้ยุ่งยากเหมือนในอดีต

 

 

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มจำนวนแบตเตอรี่เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานพลังงานได้อีกด้วยซึ่งประโยชน์ของการมีแบตเตอรี่ คือ สามารถใช้ไฟจากโซลาร์ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน หรือแม้แต่ไฟดับ[1] ก็ยังใช้ไฟฟ้าในส่วนสำคัญๆ ได้ อาทิ ประตูรั้วไฟฟ้าของบ้าน ตู้เย็น หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงต่างๆ ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีประสิทธิภาพการผลิตกระแสไฟฟ้าที่สูงมากขึ้น ความปลอดภัยจากระบบอัตโนมัติภายในเครื่องต่างๆ และยังมีแอปพลิเคชัน LIB Life ที่จะชี้ให้เห็นถึงการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบ ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดในระบบ จะมีการแจ้งเตือนกลับมาที่ EnergyLIB เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตรวจสอบเพื่อเช็คและตรวจสอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอีกด้วย นั่นจึงทำให้ EnergyLIB P1 All-In-One จาก EnergyLIB กลายเป็นระบบโซลาร์ที่มีโซลูชันครบวงจรสำหรับที่อยู่อาศัย ที่ช่วย “ลดค่าไฟ 70%* ใช้ไฟได้ทั้งกลางวัน-กลางคืน” ทำให้คนไทยเข้าถึงพลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น

 

 

ความคุ้มค่าที่มากกว่า เข้าถึงได้ง่ายกว่า

ล่าสุด EnergyLIB ยังได้ร่วมกับ BaNANA ร้านอุปกรณ์เทคโนโลยีในการเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยทุกสาขาสามารถเปิดรับจอง EnergyLIB P1 All-In-One และในสาขาหลักของ BaNANA ยังมีตัวอย่าง EnergyLIB P1 All-In-One ให้สามารถได้ลองสัมผัสจริง

 

 

สำหรับราคาของ EnergyLIB P1 All-In-One จะแบ่งออกเป็น 2 รุ่น ทั้งในรุ่น 1 Phase ขนาด 8 kW และ รุ่น 3 Phase ขนาด 15 kW ราคาเริ่มต้น 359,000 บาท โดยมีจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 5-6 ปี[2] โดยราคาเหล่านี้รวมค่าติดตั้งเรียบร้อยแล้ว

เรียกได้ว่า EnergyLIB P1 All-In-One ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีทั้งดีไซน์ ประสิทธิภาพ และฟังก์ชันต่างๆ ให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ไปจนถึงการครอบรวมบริการติดตั้งพื้นฐาน[3] รับประกัน และบริการหลังการขาย ครบในที่เดียว ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างยิ่งในช่วงที่ค่าไฟฟ้ายังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความต้องการใช้ไฟฟ้ายังคงสูงขึ้นตลอด

 

 

[1] ระยะเวลาที่เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ในกรณีไฟดับ ขึ้นอยู่กับปริมาณไฟที่คงเหลือในแบตเตอรี่ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าและ/หรือจำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการใช้ โปรดติดต่อวิศวกรของ EnergyLIB ล่วงหน้าสำหรับการตั้งค่าหน้างานจริง

[2] คำนวณจากการใช้ EnergyLIB P1 All-In-One แบบเต็มที่ โดยระยะเวลาคืนทุนอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการใช้งานจริง อาทิ พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า บิลค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน และอื่นๆ

[3] อาจมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลง ภายหลังจากการสำรวจพื้นที่หน้างานจริง โดยขึ้นอยู่กับโครงสร้างและสภาพแวดล้อมของบ้าน

*ปริมาณพลังงานไฟฟ้าคำนวณจากการใช้งาน EnergyLIB P1 All-In-One ระบบไฟ 3 เฟส ที่ติดตั้งแบตเตอรี่ 20 kWh และแผงโซลาร์เซลล์ 26 แผง โดยประสิทธิภาพและผลลัพธ์อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการใช้งานจริงและปัจจัยภายนอกอื่น ๆ อาทิ ปริมาณแสงแดดและความร้อน ความสะอาดของแผงโซลาร์เซลล์ อายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ พฤติกรรมการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ


  • 375
  •  
  •  
  •  
  •