เมื่อเร็วๆ นี้ โคมิโค่ ไทยแลนด์ แอพพลิเคชั่นการ์ตูนยอดนิยมจากประเทศญี่ปุ่น ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับผู้ที่มีฝันอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน โดยได้ 4 จตุรเทพนักเขียนการ์ตูนรุ่นใหม่ที่มีผลงานติดท็อปชาร์ตของโคมิโค่ ไทยแลนด์ ได้แก่ Vicmon เจ้าของผลงาน 3rd Time Kiss, Ozakaoxygenz เจ้าของผลงาน Sunshine Neighborhood, ttteacup เจ้าของผลงาน Dreadful Pleasure และ babuababo เจ้าของผลงาน Plants On Mars ที่มาร่วมกันถ่ายทอดเทคนิคดีๆ และประสบการณ์ในฐานะนักเขียนการ์ตูน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคาแรคเตอร์ การวางโครงเรื่อง และทริคในการทำงานให้เร็วและง่ายยิ่งขึ้น โดยมีน้องๆ นักเรียน นักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน พร้อมลับคมไอเดียน้องๆ ให้พร้อมสู่เวทีประกวด “comico New Blood Contest” เฟ้นหาดาวดวงใหม่ที่มีความสามารถด้านการเขียน ลุ้นรับเงินรางวัลสูงสุดมูลค่า 100,000 บาท พร้อมการันตีลงผลงานในโคมิโค่ ไทยแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน ผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานต้นฉบับได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2559 และประกาศผลวันที่ 17 พ.ย. 2559 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.comico.in.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/comicothailand
ประเดิมด้วยคำแนะนำดีๆ จากนักเขียนการ์ตูนระดับปรมาจารย์ อ.สุทธิชาติ ศราภัยวาณิช สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต คณะดิจิตอลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของผลงาน JOE The SEA-CRET agent ที่ไม่สามารถมาด้วยตัวเองได้ แต่ฝากการ์ตูนเรื่องสั้นๆ รวบรวมกฎพื้นฐานสำหรับคนที่อยากเป็นนักเขียนการ์ตูน ได้แก่ ข้อ 1 จงหาเอกลักษณ์ที่จะไม่มีใครลืมงานเรา! เขียนจากอะไรที่เป็นตัวเรามากที่สุด เพราะเราจะต้องอยู่กับมันตลอดไป ข้อ 2 การ์ตูนช่อง ก็ต้องเล่าด้วยช่องสู่ช่อง รูปสู่รูป เรื่องสู่เรื่อง นักเขียนสู่ผู้อ่าน ข้อ 3 หัวใจสำคัญที่สุดของการเป็นนักเขียน ไม่ว่าจะเขียนนิยาย เรื่องสั้น หรือการ์ตูนก็ตาม จำเป็นต้องมี “ประโยค-บอก-เล่า” เขียนด้วยประเด็นที่อยากบอก เรื่องที่อยากเล่าให้คนอ่านร่วมรู้สึกที่สรุปได้ในประโยคเดียว จำไว้ว่าเราเป็นนัก “เขียน” การ์ตูน ไม่ใช่แค่ “วาด”การ์ตูน
ทางด้าน วิก – เพียงพิชญ์ ศาสตร์ศศิ เจ้าของนามปากกา Vicmon ผู้เขียนการ์ตูนสุดป็อปปูล่าเรื่อง 3rd time kiss มาแบ่งปันคำแนะนำเรื่องการสร้างคาแรคเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการเขียนการ์ตูนว่า “คาแรคเตอร์ไม่ใช่แค่รูปวาด การสร้างคาแรคเตอร์ที่ดีควรจะต้องเริ่มจากการวางโครงเรื่องก่อน เพื่อสร้างตัวตนและคาแรคเตอร์ของตัวละครได้อย่างชัดเจน พล็อตเรื่องจะทำให้เห็นว่าตัวตนของตัวละครเป็นอย่างไร อยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน ซึ่งจะส่งผลไปถึงองค์ประกอบต่างๆ ของเรื่อง และคาแรคเตอร์ที่เราจะสร้างขึ้นมา เช่น เป็นเพศอะไร เชื้อชาติอะไร อยู่ในประเทศไหน เนื้อเรื่องอยู่ในปัจจุบัน อดีต หรืออนาคตเป็นต้น ซึ่งการสร้างคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนแต่ต้น จะทำให้ง่ายต่อการพัฒนาเนื้อเรื่อง และวาดได้เร็วยิ่งขึ้น”
นอกจากนี้ยังมี โอ – ณัฐนันท์ ชูเกษมรัตน์ หรือนามปากกา Ozakaoxygenz ผู้เขียนเรื่อง Sunshine Neighborhood เสริมในหัวข้อการวางโครงเรื่อง และจังหวะการนำเสนอ ว่า “โครงเรื่อง หมายถึง กรอบของความคิด ซึ่งไม่ได้มีเกณฑ์ตายตัว ไม่มีถูกหรือผิด โครงเรื่องของเราอาจจะเป็นการนำเอาจุดเล็กๆ มาตีความขยายให้ใหญ่ขึ้น โดยการเติมรายละเอียดต่างๆ ลงไป การเขียนที่ดีควรมีกรอบเป็นจุดเริ่มต้นความคิด เมื่อเขียนนอกกรอบก็จะสามารถดึงหรือเชื่อมโยงเนื้อเรื่องให้กลับเข้ามาในกรอบได้ การวาดรูปสวยเป็นปัจจัยส่วนหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าที่ดึงดูดให้คนติดตามอ่านเรื่องของเราคือการสร้างเรื่อง การเล่าเรื่อง และองค์ประกอบที่จะต้องมีในการบอกเล่าเรื่องคือ ใคร ทำอะไร และเสริมเรื่องให้เข้มข้น ชัดเจนขึ้นด้วยคำว่าอย่างไร”
ภายในเวิร์คช็อปได้เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ถามเพิ่มเติมเรื่องการส่งผลงานเข้าประกวด และฝึกฝีมือในการวาดคาแรคเตอร์ของตัวเองเมื่ออยู่ในโลกแฟนตาซี และคัดเลือก 5 ผลงานที่โดนใจเหล่าวิทยากร รับของที่ระลึกจากโคมิโค่พร้อมลายเซ็นต์นักเขียนติดมือกลับบ้านไปอีกด้วย