เมื่อถนนทุกสายมุ่งสู่ Omni-Commerce บริษัท IPG Mediabrands เปิดบ้านโชว์ของ ปั้นแบรนด์ให้เติบโตกับงาน IPG Thought Leadership: Connect to Commerce

  • 16
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส เอเยนซีผู้นำด้านการวางแผนตลาดและการสื่อสาร ด้านเทคโนโลยีครบวงจรในเครือ ไอพีจี กรุ๊ป (IPG) จัดงาน IPG Thought Leadership 2024 ขึ้น ภายใต้ธีมงาน “Connect to Commerce” เชื่อมโยงทุกช่องทางการตลาดเข้ากับกระบวนการซื้อขายจริง ไม่ว่าจะเป็นสื่อทีวี สื่อนอกบ้าน (Out of Home) สื่อสังคมออนไลน์ รวมถึง ช่องทางการขาย eCommerce ต่างๆ โดยจับมือร่วมกับ พาร์ทเนอร์ ชั้นนำของเมืองไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ช่อง3HD, กลุ่ม WorkPoint, GMM 25, One31, Mono 29, VGI, PlanB, BMN, TikTok, Line, Teads, Taboola รวมไปถึง Advertising Tech Partner ต่างๆ มานำเสนอวิสัยทัศน์และข้อเสนอสุดพิเศษต่างๆให้กับลูกค้าในเครือ

 

 

ในงาน ดร.ธราภุช จารุวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย ได้กล่าวเปิดงานและเปิดเผยถึงความสำคัญของตลาด E-Commerce ว่า ในปีพ.ศ. 2567 นี้ภาพรวมของตลาดโฆษณามีการเติบโตโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 2% แต่การเติบโตของโฆษณาของธุรกิจ Commerce ทั่วโลกกลับโตสวนทาง โดยรวมอยู่ที่ 12% ในขณะที่ประเทศไทยเติบโตได้ถึง 16% และการขยายตัวของธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยทำให้รูปแบบการซื้อสินค้าสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สร้างความเติบโตให้กับธุรกิจ Retail Commerce ทั้ง ecosystem ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Online หรือ Offline

และโอกาสของธุรกิจ Commerce ทำให้สื่อดั้งเดิมอย่างทีวีมีการปรับตัวมาสู่การรูปแบบ TV Commerce มากขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการขายที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีการเติบโตได้ถึง 9% ด้วยการขายแบบผสมผสานบน ทีวี นำไปสู่การตลาดรูปแบบ Omni-channel (Online to Offline/Offline to Online) ทำงานร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และ AI Technology นำเสนอ Content ในการขายรูปแบบใหม่ๆที่สามารถจูงใจลูกค้าผ่านSocial Commerce และ “Mobile first shopping” และสามารช่วยแบรนด์ให้เข้าถึงประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มยอดขายได้อย่างครบวงจร

 

 

​การมาของธุรกิจรูปแบบ Omni-Commerce ทำให้แบรนด์ต้องปรับกลยุทธ์การโฆษณาให้สร้างสรรค์ โดดเด่นและสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้มากที่สุด คุณวรรณรัตน์ วิศวสุขมงคล รองผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส UM ได้ชี้ให้เห็นว่า สื่อทีวี ที่ปรับตัวเป็น TV Commerce นั้นเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสามารถเข้าถึงผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย สามารถสร้างและผลักดันยอดขายได้, และสามารถทำงานควบคู่ไปกับ Live Commerce เพื่อดึงดูดการซื้อผ่านโปรโมชั่น การแสดงรายละเอียดของสินค้า เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคที่กระจายอยู่หลาย Platform ได้ทันทีและมีประสิทธิภาพ

คุณวรรณรัตน์ ยังเสริมด้วยว่า การสร้างช่วงเวลา “The Golden Time” เพื่อที่จะเข้าถึงลูกค้าได้ทั้งช่วง Shopping Moment และ Non-Shopping Moment รวมไปถึงการกำหนดช่วงเวลาเฉพาะให้เกิดการซื้อใหม่ๆ เช่น Double Day, E-Com Discount Coupon, Brand Day, Daily & Weekly Promotion มีส่วนช่วยเป็นอย่างมาก ที่จะทำให้เกิดการย้ำเตือนให้เข้ามาเยี่ยมชมในเว็บไซต์ หรือ Platform การค้าในช่วงวันที่สำคัญ และสามารถเพื่มประสิทธิภาพในการจบการขายเพิ่มได้อีกด้วยอีกทางหนึ่ง

 

 

ช่วงถัดมา คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA) และคุณราชศักดิ์ อัศวศุภชัย ผู้อำนวยการฝ่ายขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ได้เปิดเผยว่า ตลาด E-Commerce ของประเทศไทยนั้นเติบโตขึ้นทุกๆปี เฉลี่ยปีละ 15% แม้ช่วง Covid-19 จะผ่านไปแล้วแต่จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การซื้อของออนไลน์ยังคงอยู่และยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยไฮไลท์ว่าในปีนี้ สิ่งที่สร้างแรงจูงใจในการซื้อของผู้บริโภคได้มากที่สุดคือ คูปองและส่วนลด รองลงมาคือ ฟรีค่าจัดส่ง และ บริการเก็บเงินปลายทาง โดยช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ Shopee, Lazada, TikTok, Facebook และ Line

คุณธนาวัฒน์ยังได้เสริมถึงพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันว่า ผู้บริโภค 9 ใน 10 คน จะหาข้อมูลและเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า โดยกว่า 83% ค้นหาข้อมูลผ่าน “Brand.com” เพื่อช่วยในการตัดสินใจก่อนจะซื้อสินค้า และกว่า 57% ค้นหาสินค้าตรงจาก eMarketplace และทั้งนี้ยังได้มีการนำเสนอภาพ Ecosystem ของ “Commerce Landscape” ในปีล่าสุดว่ากว้างใหญ่และน่าสนใจเพียงใด มีองค์ประกอบใดบ้างที่จะผลักดันให้เกิดความสำเร็จสำหรับตลาดค้าปลีกในปัจจุบัน และ รูปแบบใดที่นักการตลาดควรให้ความสำคัญ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 

 

นอกจากนั้น ภายในงานได้รับเกียรติจาก คุณกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ Managing Director บริษัท เดอะวัน ภายใต้กลุ่มบริษัทเซ็นทรัล, คุณสุขุมาลย์ เลิศปัญญาโรจน์ CEO บริษัท จีเอ็มเอ็ม โอ ช้อปปิ้ง จำกัด ร่วมกับ คุณศุภฤกษ์  ตั้งเจริญศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคิเนสโซ่ ประเทศไทย มาถ่ายทอดความสำเร็จและข้อมูลของการทำการตลาดรูปแบบ Omni-Channel (O2O)  การทำ promotion และการวางกลยุทธ์การโฆษณา เพื่อให้เกิดประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ไร้รอยต่อทุกช่องทาง (Seamless shopping experience) อีกด้วย

 

 

และช่วงท้าย คุณ พรสรวง ลำใย จากทาง TikTok Shop Partner Management และคุณปัณชพัฒน์ จรัสมงคลเจริญ รองผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บริษัทคิเนสโซ่ ประเทศไทย ได้มาเล่าถึงธุรกิจที่เติบโตและประสบความสำเร็จในด้าน Live Commerce รวมถึง Insight ที่จะทำให้แคมเปญการขายประสบความสำเร็จ ด้วยกลยุทธ์ผลักดันผู้ซื้อให้มีการเข้าใช้งานและทำการซื้อผ่าน Platform โดยนำเสนอคูปองส่วนลดจูงใจให้เกิดการใช้จ่ายรวมไปถึง แนะนำให้แบรนด์ให้มีการ Live อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ มีระยะเวลานานมากพอที่จะเข้าถึงผู้ชมในหลายๆช่วงเวลา ควบคู่ไปกับการใช้ TikTok Creator ที่มีประสิทธิภาพจำนวนมากๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอสินค้าและบริการอีกทางหนึ่งด้วย

 

 

เพื่อให้ตอบโจทย์ บนโลกของข้อมูลที่เข้ามามีส่วนร่วมในการทำการตลาดมากขึ้น และเพื่อประสบความสำเร็จในธุรกิจ Omni-Commerce ทาง IPG Mediabrands จึงได้ร่วมมือกับ พาร์ทเนอร์ ต่างๆนำเสนอโซลูชั่นที่จะมาช่วยตอบโจทย์การสื่อสารทางการตลาด ในขณะเดียวกันใช้ประโยชน์จากข้อมูลจากพาร์ทเนอร์ ในการทำ Commerce Marketing ให้ประสบความสำเร็จ รวมไปถึงการทำงานร่วมกันในด้านต่างๆเพื่อประโยชน์สูงสุดในการทำการค้าร่วมกันอีกด้วย

และด้วยเหตุที่ Omni-Commerce Marketing เป็นสิ่งที่ธุรกิจทุกขนาดควรให้ความสำคัญ เพราะเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขายได้มากขึ้น เอเจนซี่ในเครือมีเดียแบรนด์ส พร้อมให้คำปรึกษาและวางแผนกลยุทธ์การตลาดแบบ Connect to Commerce ครบวงจรเพื่อช่วยให้ธุรกิจลูกค้าของเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน


  • 16
  •  
  •  
  •  
  •