Gamification Marketing การใช้หลักการเกมมาสร้างการตลาดให้สนุก

  • 31
  •  
  •  
  •  
  •  

หนึ่งในเป้าหมายในการทำการตลาดของนักการตลาดหรือการทำงานของ Agency นั้นคือการปฏิสัมพันธ์ของผู้บริโภคกลับมาสู่แบรนด์ และทำให้ผู้บริโภคนั้นมีประสบการณ์ที่ดีในการปฏิสัมพันธ์นั้นจนผู้บริโภคนั้นต้องกลับมาหา หรือใช้บริการ หรือนำไปบอกต่อ สิ่งหนึ่งที่แบรนด์พยายามทำเพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคให้มาปฏิสัมพันธ์นี้นั้นคือการทำ Marketing Campaign ต่าง ๆ โดยเฉพาะเกม เช่นการทำเกมให้คนมาเล่นใน Facbook หรือ กิจกรรมเกมที่ให้คนร่วมสนุกต่าง ๆ ซึ่งรูปแบบหรือแนวคิดนี้เองที่จะมาใช้กับการทำการตลาดได้ด้วย โดยเรียกวิธีการนี้ Gamification Marketing

httpv://www.youtube.com/watch?v=ZZvRw71Slew

ตอนเด็ก ๆ นั้นหลาย ๆ คงเคยได้เล่นเกมที่เรียกว่า Board Game ต่าง ๆ หรือแม้แต่ทั้งเกมที่เป็นคอมพิวเตอร์หรือ console ก็ตาม จะพบว่ายิ่งเล่นจะยิ่งติด และหลงลืมเวลา เมื่อเวลาผ่านไปก็ยังอยากกลับมาเล่นอีกหลายรอบเพราะความสนุกนี้ หรืออาจจะชวนเพื่อนมาเล่นอีกด้วย ความสนุกแบบนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่มีประสบการณ์ที่ดีได้มากมาย ซึ่งด้วยการประยุกต์แนวความคิดนี้นักการตลาดก็ได้การทำการตลาดที่เรียกว่า Gamification Marketing โดย Gamification Marketing นั้นหมายถึงการประยุกต์ส่วนประกอบของการเล่นเกมมาใช้ในส่วนต่าง ๆ ทางการตลาด โดยเฉพาะการทำการตลาดใน Digital ซึ่งเป็นเทคนิคแบบหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์หรือบริการได้

Understanding the difference between games and gamification

ส่วนประกอบที่สำคัญของ Game ที่เอามาใข้ในการทำ Gamification นั้นคือ ตารางอันดับคะแนน, การสร้างอวตาร์, แต้ม, badges, ของรางวัล, ระดับผู้เล่น, ภารกิจ, ไอเท็มเกม และการปลดล็อกกิจกรรมเพื่อล่ารางวัลต่าง ๆ ทั้งนี้การทำ Gamification นั้นสามารถใช้ mechanics ในการเล่นได้หลาย ๆ แบบเช่น การแข่งขัน, การลุ้นโชค, การท้า, การร่วมมือ, การให้ความคิดเห็น, การให้รางวัล หรืออื่น ๆ อีกมากมาย

httpv://youtu.be/iynzHWwJXaA?

ทำไม Gamification Marketing ถึงมาโตในยุคนี้ได้ไม่ใช่ยุคก่อนหน้า นั้นเพราะกลุ่มคนในยุค 80s ขึ้นมานั้นเป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาพร้อมเกมต่าง ๆ ตั้งแต่ยุค Atari จนถึงปัจจุบัน กลุ่มคนยุค 80s นี้ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่และก็ยังคงเล่นเกม หรือยังมีความฝังใจกับเกมอยูา จากการสำรวจของ Nielsen เองกว่า 68% ของกลุ่มคนยุค 80s นั้นครอบครองเกม Console กว่า 68% ครอบครองมือถือกว่า 76% ครอบครองคอมพิวเตอร์ 73% ซึ่งจะเห็นได้ว่ากลุ่มคนพวกนี้เป็นกลุ่มที่มีการโตมากับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี การเล่นเกมและการปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ ด้วย

pic-1420938056

การเริ่มทำ Gamification Marketing ในเบื้องต้นมี 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ด้วยกัน ซึ่ง 5 ขั้นตอนนี้ไม่ต่างอะไรจากการทำ Marketing Campaign เช่นกัน แต่ต่างการในการสร้างแรงกระตุ้นและกลไกของกิจกรรมนั้น ทั้ง 5 ขั้นตอนนั้นมีดังนี้คือ

ภาพจาก http://www.business2community.com
ภาพจาก http://www.business2community.com
  1. การวางกลุ่มเป้าหมายว่าจะเป็นใคร ซึ่งเมื่อเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายจะเป็นใคร มีความคิดหรือ demographics แบบไหน จะทำให้สามารถสร้างแรงกระตุ้นหรือแรงขับทางจิตวิทยาที่จะทำให้คนมาเล่นเกมได้ เช่นไม่ว่าจะเป็นเรื่อง socialise หรือการอย่างรู้ หรือการเอาชนะเพื่อนกัน
  2. การวางแผนว่าจะวัดความสำเร็จของเป้าหมายทางการตลาด ซึ่งการวางว่าเราจะวัดประสิทธิภาพของกิจกรรมนี้ได้อย่างไร หรือจะใช้มาตรวัดไหน เช่นการใช้ Monthly Active User, Engagement หรือ Conversion Rate ต่าง ๆ
  3. วางแผนใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่ผู้บริโภคใช้ และ ecosystem นั้น ๆ เมื่อต้องสร้าง Gamification นั้นการดูว่าเครื่องมือและเทคโนโลยีนั้นมีอะไรให้ใช้ได้ ดูว่ากลุ่มเป้าหมายใช้เครื่องมืออะไร และระบบของเครื่องมือนั้นจะมีอะไรที่จะเอามาใช้ประโยชน์ได้
  4. วางแผนเรื่อง Mechanics ของเกมและการเติบโตของเกมนั้น ซึ่งเมื่อสร้างเกมขึ้นมาต้องคิดถึงระบบการเล่นว่าจะเล่นด้วยระบบอะไร มีกลไกการเล่นอย่างไร และองค์ประกอบของเกมต่สง ๆ นั้นจะไปอยู่ตรงไหน
  5. สร้างวงจรของปฏิสัมพันธ์ วางแผนว่าอะไรจะเป็นแรงขับที่ทำให้ผู้บริโภคนั้นกลับมาเล่น หรือชวนเพื่อนมาเล่นเพิ่มเติม โดยอาจจะมีเป้าหมายให้ผู้เล่นนั้นได้ทำตามเพื่อกระตุ้นให้กลับมา

c1a7723e07888878ef9a3291e84bdb25

Gamification  เป็นการใช้หลักการทางจิตวิทยาของ Pavlov ที่เป็นหลักการใช้สิ่งเร้าในการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายนั้นปฏิบัติหรือสร้างการบังคับทางจิตวิทยาด้วยการใช้การให้รางวัลหรือการลงโทษ ซึ่งสิ่งนี้เองเป็นการสร้างแรงขับทางด้านอารมณ์ที่อยากให้คนนั้นอยากเอาชระ หรือไม่อยากยอมแพ้เมื่อได้รางวัลขึ้นมา ทั้งยังสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค และความคิดของผู้บริโภคอีกด้วย ทั้งนี้ยิ่งเกมยิ่งสนุก ยิ่งทำให้มีความสุข คนนั้นก็ยิ่งอยากเล่นเกมนั้นเพื่อให้ได้สิ่งตอบแทนต่าง ๆ ไม่ว่าจะจับต้องได้ หรือเป็นคุณค่าทางใจ ใครที่อยากจะลองสร้างปฏิสัมพันธ์แบบสนุก ๆ ก็ลองใช้กลไก Gamification ได้

Copyright © MarketingOops.com


  • 31
  •  
  •  
  •  
  •  
Molek
Head of Strategic Marketing ใน Integrated Service Agency ที่หนึ่ง ผู้หลงใหลในหลาย ๆ ที่มีความอยากรู้และเรียนรู้ในเรื่อง Startup, นวัตกรรม, การตลาด จากมุมมองหลาย ๆ ด้านและวัฒนธรรมของแบรนด์ต่าง ๆ