สถานการณ์ผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีแต่จะทวีจำนวนมากขึ้น เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พวกเราพอจะเดาได้ง่าย ๆ แต่สถิติและพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ยังคงเป็นเรื่องที่เราคาดเดาได้ยาก และจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับรายละเอียดที่ We Are Social และ Hootsuite รวบรวมและจัดทำ ‘Digital 2020 October Global Statshot Report’ โดยพบว่า…
ประชากรโลกเพิ่ม แต่ไม่เร็วเท่าคนใช้โซเชียล
จากจำนวนประชากรโลก 7,810 ล้านคน เดือนตุลาคม 2020 มีผู้ใช้มือถือ 5,200 ล้านคน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 4,660 ล้านคน และผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลก 4,140 ล้านคน ซึ่งมีผู้ใช้รายใหม่เกิดขึ้น เฉลี่ยเกือบ 2 ล้านคนต่อวัน หากเทียบกับปี 2019 จะพบว่ามีการเติบโตอย่างมาก ทั้งแง่จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นราว 1% หรือ 81 ล้านคน ผู้ใช้มือถือเพิ่มขึ้น 2% หรือ 102 ล้านคน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 7.4% หรือ 321 ล้านคน และผู้ใช้โซเชียลมีเดียเพิ่ม 12.3% หรือ 453 ล้านคน
ส่วนเวลา “การใช้งานต่อวัน” พบว่าเป็นใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 6.55 ชั่วโมง ใช้โซเชียลมีเดียราว 2.29 ชั่วโมง ดูทีวี 3.29 ชั่วโมง ฟังเพลงผ่านบริการสตรีมมิ่ง 1.34 ชั่วโมง และเล่นเกมคอนโซล 1.14 ชั่วโมง
Facebook ยังครองใจชาวเน็ตทั่วโลก
หากเทียบแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีผู้ใช้งานต่อเดือนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ
– Facebook อยู่ที่ 2,701 ล้านคน
– YouTube และ WhatsApp ประมาณ 2,000 ล้านคน
– Facebook Messenger ประมาณ 1,300 ล้านคน
– WeChat ประมาณ 1,206 ล้านคน
– Instagram ประมาณ 1,158 ล้านคน
ขณะที่ TikTok อยู่ในอันดับที่ 6 กับผู้ใช้เฉลี่ย 689 ล้านคนต่อเดือน และ Twitter เป็นอันดับที่ 16 มีผู้ใช้เฉลี่ย 353 ล้านคน
5 เว็บไซต์ยอดฮิตของคนทั่วโลก
เมื่อจัดอันดับเว็บไซต์ที่คนทั่วโลกนิยมเข้าใช้งานสูงสุด 3 อันดับแรก ตกเป็นของ Google (105,000 ล้านครั้ง), YouTube (36,400 ล้านครั้ง), Facebook (25,300 ล้านครั้ง) แต่หากพิจารณาจากระยะเวลาที่ใช้งานต่อครั้ง YouTube จะเป็นเว็บที่มีการใช้งาน ‘นานกว่า’ อีก 2 เว็บไซต์ กับระยะเวลาเฉลี่ย 35 นาที ขณะที่ Google มีระยะการใช้งานเฉลี่ย 25 นาที และ Facebook เฉลี่ย 22 นาที
จับตา ‘เกม’ ความบันเทิงที่เข้าถึงคนทุกวัย ‘หญิง – ชาย’ เปิดรับหมด!
แม้คนส่วนใหญ่จะมองว่าเวลาบนโลกออนไลน์ ถูกดูดไปอยู่ที่โซเชียลมีเดีย คอนเทนต์บันเทิงต่าง ๆ แต่อย่ามองข้าม ‘เกม’ อีกหนึ่งความบันเทิงที่ผู้คนยังคงเทใจให้ เพราะตามสถิติดังกล่าวระบุว่า…คนทั่วโลกยังคงเล่นเกมจากดีไวซ์ต่าง ๆ มากถึง 3,500 ล้านคน โดยนิยมเล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟน (74%), คอมพิวเตอร์ (42%), เครื่องเล่นเกม (26%), แท็บเล็ต (20%)
นอกจากนี้ ในแต่ละช่วงวัยก็จะเห็นว่าสัดส่วนระหว่างเพศหญิงและเพศชายนั้น มีพฤติกรรมเล่นเกมใกล้เคียงกันมากในแทบทุกวัย โดยเพศชายจะเป็นกลุ่มที่เล่นเกมมากกว่าหญิง ยกเว้นวัย 55-64 ปี ที่ความนิยมเล่นเกมของเพศหญิงสูงกว่าเพศชาย
ซึ่งหากแบ่งจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เล่นเกมออกตามประเทศจะพบว่า ประเทศไทยมีจำนวนผู้เล่นเกมมากเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยอายุ 16-64 ปี ระบุว่าเล่นเกมจากดีไวซ์ต่าง ๆ ถึง 93% รองจากฟิลิปปินส์ (95%) และอินโดนิเซีย (94%) ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 87% เท่านั้น
สำหรับใครที่อยากศึกษาข้อมูลอื่น ๆ ของ Digital 2020 October Global Statshot Report ก็สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก We Are Social