ไม่ใช่มาราธอน แต่ Saucony เปิดตัวแอป Marathumb Challenge โดยเปรียบเทียบระยะการขยับนิ้วโป้งบนหน้าจอเพื่อไถฟีดของผู้คน กับระยะทางการก้าวเท้าวิ่งจริงตลอด 6 สัปดาห์ ซึ่งหากใครมีจำนวนก้าววิ่งแซงหน้าการเลื่อนหน้าจอ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะสามารถแลกของรางวัลจาก Saucony ได้เลย
แรงบันดาลใจของชาเลนจ์นี้มาจากการวิจัยที่แสดงว่า ผู้คนในปัจจุบันใช้นิ้วโป้งเลื่อนหน้าจอโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ส่วนตัวโดยมีความยาวเท่ากับการวิ่งมาราธอน 3 ครั้งต่อปี สถิตินี้กระตุกใจ Saucony จนอยากยื่นมือเข้ามากระตุ้นผู้บริโภคให้ลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อต่อต้าน “ความเฉื่อยทางดิจิทัล” ที่อาจเกิดขึ้นกับคนในยุคไอที แอปพลิเคชัน Marathumb Challenge จึงถูกเปิดตัวเพื่อคำนวณข้อมูลการใช้เวลาเวลาบนหน้าจอ ก่อนจะเปรียบเทียบกับการติดตามข้อมูลฟิตเนส เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการแข่งขันในครั้งนี้
การแข่งขันที่เกิดขึ้นถูกมองเป็นแนวคิดที่ชาญฉลาด ในการเปลี่ยนนิสัยหรือพฤติกรรมที่กลุ่มเป้าหมายทำเป็นประจำ โดย Saucony สามารถเพิ่มการอินเทอร์แอคทีฟหรือการโต้ตอบเข้าไปในการตั้งเป้าหมายด้านสุขภาพ ขณะเดียวกันก็มอบประสบการณ์แบบเกม ที่เชื่อมโยงได้ทั้งกิจกรรมดิจิทัลและกิจกรรมทางกายภาพอย่างสร้างสรรค์ กระตุ้นให้ใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติมากขึ้น