WWD x Siam Piwat GLOBAL FASHION SPOTLIGHT: เปิดโลกอนาคตใหม่ของแฟชั่นและลักซ์ชูรี่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมปักหมุดประเทศไทยบนแผนที่แฟชั่นโลก

  • 819
  •  
  •  
  •  
  •  

 

วงการแฟชั่นและลักซ์ซูรี่รีเทลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเปลี่ยนแปลง และกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์คือผู้นำในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้ ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกชั้นนำของไทย และผู้สร้างสรรค์โครงการระดับโลก เช่น สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ สยามพิวรรธน์ได้ก้าวสู่เวทีโลกเพื่อตอกย้ำบทบาทของประเทศไทยในฐานะแฟชั่นฮับ ด้วยการจัดงาน WWD x SIAM PIWAT GLOBAL FASHION SPOTLIGHT ภายใต้ธีม ‘Southeast Asia – Luxury’s New Future’

งานเสวนาครั้งสำคัญนี้ จัดขึ้นที่ พาร์ค พารากอน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 นับเป็นการร่วมมือครั้งแรกในประเทศไทย และครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์กับ Women’s Wear Daily (WWD) ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น ‘คัมภีร์แห่งวงการแฟชั่น’ และยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรสำคัญอย่าง ธนาคารกสิกรไทย และ เอสซี แอสเสท โดยได้เปลี่ยนรันเวย์ให้กลายเป็นเวทีแห่งความคิด โดยรวบรวมผู้นำในวงการแฟชั่นทั้งแบรนด์ลักซ์ซูรี่ระดับโลก ดีไซเนอร์ชั้นนำของไทย ร้านค้าพันธมิตร สื่อมวลชน และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ถือเป็นการรวมตัวของนักสร้างสรรค์และผู้นำเทรนด์ที่จะเปิดประตูสู่ยุคใหม่ของแฟชั่น ที่ผสมผสานความหรูหราสมัยใหม่เข้ากับอิทธิพลทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของภูมิภาคนี้

 

สยามพิวรรธน์: ผู้นำด้าน Global Destination และ Luxury Retail ที่ผลักดันอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยสู่เวทีโลก

สยามพิวรรธน์ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าให้กลายเป็น จุดหมายปลายทางระดับโลก (Global Destination) โดยเฉพาะในด้าน Luxury Retail ที่ครองตลาดกลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อสูงที่สุดในประเทศไทย ศูนย์การค้าชั้นนำอย่าง สยามพารากอน และ ไอคอนสยาม ได้รับการยอมรับในฐานะ Luxury Destination ที่สำคัญในเอเชีย โดยนำเสนอสินค้าแฟชั่น แบรนด์เนม และแอ็กเซสเซอรี่อย่างครบครัน นอกจากนี้ ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่แบรนด์ดังระดับโลกเลือกใช้ในการเปิดตัวร้านค้าแห่งแรกหรือขยายธุรกิจในประเทศไทย ผ่านการพัฒนาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับแบรนด์ดัง ซึ่งทำให้เกิดการสร้างสรรค์ประสบการณ์อันพิเศษและไม่เหมือนใคร

 

คุณชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์

 

คุณชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ได้อธิบายถึงแนวคิดเบื้องหลังความสำเร็จว่า “ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา สยามพิวรรธน์เป็นผู้นำในการยกระดับอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย เราได้สร้างระบบนิเวศที่ครบวงจรสำหรับแฟชั่นไทยผ่านความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐ เอกชน และแบรนด์ชั้นนำระดับโลก โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะส่งเสริม ไทยดีไซเนอร์ ตั้งแต่ระดับบนจนถึงดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ ให้สามารถสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน”

สยามพิวรรธน์ยังสร้างพื้นที่และเวทีให้ดีไซเนอร์ไทยได้แสดงศักยภาพผ่านการจัดงานและจำหน่ายสินค้าที่ศูนย์การค้าในเครือ ความสำเร็จนี้ได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลและทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางแฟชั่นที่ได้รับความสนใจในระดับโลก นอกจากนี้ คุณชฎาทิพยังเสริมว่า

“แม้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ยอดขายของแบรนด์ลักซ์ซูรี่ที่เปิดร้านในสยามพารากอนและไอคอนสยามยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ทำให้ประเทศไทย กลายเป็นประเทศยุทธศาสตร์สำคัญที่แหลายแบรนด์มุ่งเน้นที่จะขยายพื้นที่ร้านเพิ่มขึ้น พร้อมนำคอลเล็กชันพิเศษและสินค้าลิมิเต็ดเอดิชันเข้ามาจำหน่ายในไทยอย่างต่อเนื่อง และยังมี luxury แบรนด์ใหม่ๆ กำลังเตรียมตัวที่จะเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย กับศูนย์การค้าในเครือของสยามพิวรรธน์อีกด้วย”

จากความสำเร็จนี้ สยามพิวรรธน์ ได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาสให้กับดีไซเนอร์ไทยทุกยุคสมัย ผลักดันอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้ก้าวไกลไปสู่เวทีโลกอย่างยั่งยืน

 

WWD x Siam Piwat : การผนึกกำลังครั้งสำคัญสู่อนาคตของวงการแฟชั่น

คุณอแมนดา สมิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แฟร์ไชลด์ มีเดีย กรุ๊ป

 

WWD หรือ Women’s Wear Daily ถือเป็นหนึ่งในสื่อที่ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการแฟชั่นโลก โดยเป็นสื่อในเครือ Fairchild Fashion Media ที่นำเสนอข่าวสารด้านแฟชั่นและอุตสาหกรรมลักซ์ชูรี่มากว่า 100 ปี จนได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘คัมภีร์แห่งวงการแฟชั่น’ ด้วยความน่าเชื่อถือและการรายงานข่าวที่เที่ยงตรง WWD ได้กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับผู้บริหารระดับสูง นักออกแบบ ผู้ผลิต นักการตลาด และบุคคลผู้ทรงอิทธิพลในอุตสาหกรรมแฟชั่น ทั้งแฟชั่นสตรีและบุรุษ รวมถึงอุตสาหกรรมความงามระดับโลก

การร่วมมือกับ สยามพิวรรธน์ ในการจัดงาน Global Fashion Spotlight นับเป็นการสร้างปรากฏการณ์สำคัญ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างบทสนทนาระดับโลกเกี่ยวกับการเติบโตของวงการแฟชั่นในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อแมนดา สมิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Fairchild Media Group กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานครั้งนี้กับสยามพิวรรธน์ การรวบรวมผู้นำในอุตสาหกรรมมาพูดคุยถึงอนาคตของวงการแฟชั่นถือเป็นโอกาสสำคัญที่ช่วยยกระดับบทสนทนาเกี่ยวกับนวัตกรรมและการเติบโตในตลาดโลก”

 

เจมส์ ฟอลลอน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านคอนเทนต์ของ WWD และแฟร์ไชลด์ มีเดีย กรุ๊ป

 

นอกจากนี้ เจมส์ ฟอลลอน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านคอนเทนต์ของ WWD และแฟร์ไชลด์ มีเดีย กรุ๊ป  ยังเสริมว่า “ไม่มีช่วงเวลาไหนที่จะเหมาะสมไปกว่านี้ในการจัดงาน Global Fashion Spotlight ที่กรุงเทพฯ เราตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับสยามพิวรรธน์ และการสร้างประสบการณ์อันพิเศษนี้ไม่เพียงช่วยยกระดับอิทธิพลของ WWD ในเวทีระดับโลก แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้นำในวงการแฟชั่นและลักซ์ชูรี่มาแบ่งปันแนวคิด ซึ่งเป็นการตอกย้ำภารกิจของ WWD ในการนำเสนอข่าวสารที่ทันสมัยและน่าเชื่อถือที่สุด”

การจัดงานครั้งนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังของความร่วมมือระหว่างสื่อแฟชั่นชั้นนำระดับโลกและผู้นำด้านการพัฒนาศูนย์การค้าของไทย ในการสร้างแพลตฟอร์มที่เปิดประตูสู่อนาคตใหม่ของวงการแฟชั่นในภูมิภาคเอเชีย

 

Global Fashion Spotlight: เวทีแห่งการเปลี่ยนแปลงวงการแฟชั่นโลก

งาน WWD x Siam Piwat Global Fashion Spotlight เปิดรันเวย์ให้กลายเป็นเวทีเสวนาระดับโลก นำเสนอ 3 Panel สุดเข้มข้น ที่รวบรวมผู้นำทางความคิดและผู้ทรงอิทธิพลจากอุตสาหกรรมแฟชั่นลักซ์ชูรี่แบรนด์ระดับโลก มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การปรับตัวในตลาด และอิทธิพลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

Panel แรกในหัวข้อ ‘Building Brands for a Global Consumer’ มุ่งเน้นไปที่การสร้างแบรนด์แฟชั่นเพื่อผู้บริโภคในระดับสากล โดยมี วรรณศิริ คงมั่น Co-Founder และ Co-Creative Director ของแบรนด์ BOYY แบรนด์ลักซ์ชูรี่ที่ได้รับความสำเร็จบนเวทีโลก ร่วมด้วย ลี ซาง บอง ดีไซเนอร์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ LIE SANGBONG และเป็นประธานสภาแฟชั่นดีไซเนอร์คนแรกของเกาหลี รวมถึง Octo Cheung Yan Yu Vice President จาก Shanghai Tang แบรนด์แฟชั่นชื่อดังจากฮ่องกง ทั้งสามท่านร่วมกันถ่ายทอดแนวคิดเกี่ยวกับการเจาะตลาดแฟชั่นระดับโลก โดยมี เจมส์ ฟอลลอน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านคอนเทนต์ของ WWD เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

 

ใน Panel ที่สอง ซึ่งมาในหัวข้อ ‘Adapting to the New Luxury Landscape’ การปรับตัวให้เข้ากับภูมิทัศน์ใหม่ของตลาดลักซ์ชูรี่ได้รับการถ่ายทอดจากผู้บริหารในอุตสาหกรรมลักซ์ชูรี่ชั้นนำของไทยอย่าง สุวดี พึ่งบุญพระ Chief Executive Officer และ โอฬาร ปุ้ยพันธวงศ์ Chief Operating Officer และ Chief Business Officer ผู้ก่อตั้ง PP Group ผู้นำด้านการจัดจำหน่ายแบรนด์หรูในประเทศไทย ร่วมด้วย Emmanuelle Kouakou Managing Director ของ Piaget Southeast Asia & Oceania และ Roberta Pellacci Vice President Marketing จาก Bvlgari Japan พวกเขาได้แบ่งปันกลยุทธ์การปรับตัว การวางตำแหน่งแบรนด์ในภูมิภาคนี้ และแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

 

ปิดท้ายด้วย Panel ที่สาม หัวข้อ ‘South East Asia’s Power of Global Influence’ ที่เปิดเวทีให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังมาแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับพลังของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังขยายอิทธิพลสู่ระดับโลก นำโดย Heart Evangelista เซเลปชื่อดังจากฟิลิปปินส์, ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ นักแสดง และ Gucci Brand Ambassador คนไทยคนแรก และ อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ Global Brand Ambassador ของ Piaget ทั้งสามท่านได้เล่าถึงการทำงานร่วมกับแบรนด์ดังระดับโลก รวมถึงมุมมองในการพัฒนาและยกระดับเอเชียให้ก้าวสู่เวทีระดับโลก ดำเนินรายการโดย ลิลลี่ เทมเพิลตัน Watches Jewelry & Fashion Editor จาก WWD และ สาวิตรี โรจนพฤกษ์

 

 

ค่ำคืนแห่งความทรงจำ: ปิดท้ายงานแฟชั่นระดับโลกด้วยงานเลี้ยงสุดเอ็กซ์คลูซีฟ

 

 

เพื่อปิดฉากงาน WWD x SIAM PIWAT GLOBAL FASHION SPOTLIGHT อย่างมีสไตล์ งานเลี้ยงค็อกเทลสุดเอ็กซ์คลูซีฟถูกจัดขึ้นสำหรับแขกผู้ทรงเกียรติ โดยเนรมิต Hall of Mirrors ชั้น M ที่สยามพารากอนให้กลายเป็นพื้นที่สังสรรค์ในบรรยากาศหรูหราและเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมที่เป็นผู้นำทางความคิดและผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นและลักซ์ซูรี่ได้ผ่อนคลายและสร้างเครือข่ายกันในบรรยากาศสบายๆ

แขกผู้มีเกียรติยังได้ลิ้มรสประสบการณ์อาหารสุดพิเศษจากร้านอาหารมิชลินสตาร์ที่ได้รับการคัดสรรมาเป็นอย่างดี ซึ่งรวมถึง Blue by Alain Ducasse ร้านอาหารหนึ่งดาวมิชลิน 3 ปีซ้อน, Sühring ร้านอาหารไฟน์ไดน์นิ่งสองดาวมิชลิน และ เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร เจ้าของร้านอาหารไทยไฟน์ไดน์นิ่ง Nusara หนึ่งในร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชียจากเวที Asia’s 50 Best Restaurants 2024 นอกจากนี้ แขกยังได้เพลิดเพลินกับค็อกเทลและม็อกเทลสุดเก๋จากร้าน มหานิยม ค็อกเทลบาร์ ที่ติดอันดับหนึ่งในบาร์ที่ดีที่สุดของโลกจาก World’s 50 Best Bars 2023

การจัดงาน WWD x SIAM PIWAT GLOBAL FASHION SPOTLIGHT ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกลุ่มสยามพิวรรธน์ในการแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย และสะท้อนพลังของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกำลังมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในวงการแฟชั่นระดับโลก

 

 


  • 819
  •  
  •  
  •  
  •