สร้างความโชคดีให้การทำธุรกิจ ด้วยการทำ 4 ข้อนี้

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 

“ความโชคดี” นั้นเป็นสิ่งที่ทุก ๆ คนอยากได้รับอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะในชีวิตประจำวัน ในการทำงานหรือแม้กระทั่งการสร้างโชคในธุรกิจเอง ในประเทศไทยเองก็มีคำว่า “เก่งและเฮง” ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ได้เร็วและง่านมากขึ้น และเชื่อหรือไม่ว่า “ความโชคดี” มีบทบาทสำคัญในการกำหนดความสำเร็จและความล้มเหลวทางธุรกิจได้เลย นั้นทำให้หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่าเราสามารถสร้างและและจัดการได้หรือไม่? คำตอบคือได้

Joël Le Bon, ศาสตราจารย์ด้านการตลาดและการขายจาก Johns Hopkins University Carey Business School ได้ค้นพบว่าความโชคดีเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของพนักงานขาย และยังเชื่อว่าบริษัทสามารถจัดการสร้างความโชคดีเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้อีกด้วย ซึ่ง Joël Le Bon พบว่าไม่ใช่ว่าใครจะเกิดมาโชคดีหรือโชคร้าย แต่เราสามารถ”สร้าง Joël Le Bon,” ขึ้นมาเองได้ทั้งในธุรกิจและชีวิตประจำวันขึ้นมาได้

Richard Wiseman นักจิตวิทยาจาก University of Hertfordshire ในอังกฤษ ผู้เขียนหนังสือ The Luck Factor ได้ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างหลาย ๆ คน หลายเรื่องเกี่ยวกับความโชคดี ซึ่งทำให้สรุปได้ว่า คนโชคดีสร้างความโชคดีให้กับตัวเองโดยทำตามหลักการ 4 ข้อ ได้แก่

  1. สร้างและสังเกตเห็นโอกาสที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ
  2. ทำการตัดสินใจอย่างโชคดีโดยการฟังสัญชาตญาณของตัวเอง
  3. สร้าง “คำพยากรณ์ที่เป็นจริงด้วยตัวเอง” ผ่านความคาดหวังในเชิงบวก
  4. ยอมรับทัศนคติที่ยืดหยุ่นเพื่อเปลี่ยนโชคร้ายให้กลายเป็นโชคดี

โดย Wiseman ได้ยกตัวอย่างว่าคนที่โชคดีหลาย ๆ คนที่ร่วมในการศึกษาที่อยากเจออะไรแปลกใหม่ได้สร้างความโชคดีขึ้นมาเอง เช่น บางคนยอมเดินทางไปทำงานแบบไม่ซ้ำเส้นทางกันเพื่อเปิดโอกาสให้เจออะไรใหม่ ๆ หรือ บางคนยอมแต่งตัวตามสีที่คนจะพบเจอหรือได้พูดคุยด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้เจอประสบการณ์ใหม่ ๆ  ซึ่ง Le Bon เรียกความโชคดีที่สร้างขึ้นมาเอง แบบนี้ว่า”provoked luck” โดยพบว่าพนักงานขายที่มีประสบการณ์มักจะบอกว่าปัจจัยสำคัญในงานที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือความโชคดีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่มาจากการวางแผนที่จะทำให้เกิดโอกาสที่จะเป็นโชคดีให้มากที่สุดขึ้นมา

 

 

ในการศึกษาหนึ่งของ Le Bon รายงานว่า 2 ใน 3 ของรายได้ที่นักขายได้รับมาจากโชคที่สร้างขึ้นเอง ยิ่งนักขายเชื่อในโชคดีมากเท่าใดก็ยิ่งทำกิจกรรมขายมากขึ้น เช่น การโทรหาลูกค้า การนัดพบ ซึ่งนำไปสู่โอกาสการขายที่มากขึ้นและได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น ความโชคดีและความสำเร็จส่วนใหญ่ถูกกำหนดโดยความคิดและพฤติกรรม ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้โดยทำตามขั้นตอนดังนี้:

  1. สร้างโอกาสโดยบังเอิญ : เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันหรือวิธีการทำงาน การทำธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสใหม่ ๆ คิดแบบยืดหยุ่นแทนที่จะยึดติดกับวิธีการเดิม ๆ ลองออกนอก Comfort Zone ใช้เวลาเพื่อพบปะผู้คนใหม่ ๆ และลองคุยกับคนแปลกหน้าหรือเข้าร่วมกิจกรรมที่ธุรกิจหรือองค์กรไม่เคยไปมาก่อน
  2. ฟังสัญชาตญาณของคุณ : Wiseman เชื่อว่าการเพิกเฉยต่อสัญชาตญาณอาจทำให้พลาดโอกาสใหญ่ เพราะเรามีความสามารถพิเศษในการตรวจจับรูปแบบต่าง ๆ ในชีวิต และถ้าย้อนกลับไปทบทวนจะพบว่าหลายครั้งที่ตัดสินใจดีที่สุดมาจากความรู้สึกภายในที่บอกว่า “ถูกต้องแล้ว”
  3. คาดหวังสิ่งดี ๆ : ความเชื่อในความโชคดีจะเพิ่มโอกาสที่จะกล้ารับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และความเสี่ยงนั้นเองที่อาจนำไปสู่ความสำเร็จ Le Bon กล่าวว่าการตั้งเป้าหมายที่ท้าทายสามารถผลักดันพฤติกรรมที่สร้างสรรค์และมุ่งมั่นได้ และนั่นนำไปสู่ความสำเร็จในระยะยาว
  4. เปลี่ยนโชคร้ายให้กลายเป็นโชคดี : ในบางครั้ง สิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น และโชคร้ายเกิดขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือการก้าวต่อไปหรือทำสิ่งที่ทำได้ต่อไป สร้างความยืดหยุ่นในตัวเอง จงใจดีกับตัวเองและให้อภัยกับตนเอง Wiseman เสนอเทคนิคการคิดบวกเช่น การจินตนาการว่าสถานการณ์นั้นอาจแย่กว่านี้ หรือเทคนิคของ Le Bon ที่ทำให้คุ้นชินกับความล้มเหลวโดยการตั้งเป้าหมายความล้มเหลว เช่น จำนวนการขายที่ล้มเหลวต่อเดือน เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับความล้มเหลวและไม่กลัวการผิดพลาดขึ้นมา

ความโชคดีนั้นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ หรือเป็นลิขิตจากฟ้า แต่เป็นผลมาจากการกระทำต่าง ๆ ที่ได้วางแผน มีพฤติกรรมและสะสมเอาไว้จนทำให้เกิดโอกาสที่สร้างความโชคดีขึ้นมาได้


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Molek
Head of Strategic Marketing ใน Integrated Service Agency ที่หนึ่ง ผู้หลงใหลในหลาย ๆ ที่มีความอยากรู้และเรียนรู้ในเรื่อง Startup, นวัตกรรม, การตลาด จากมุมมองหลาย ๆ ด้านและวัฒนธรรมของแบรนด์ต่าง ๆ