รู้หรือไม่ ล่าสุด ‘Meta’ เปิดฟีเจอร์ ‘AMBER Alerts’ บน Facebook และ Instagram ในไทยเพื่อช่วยเด็กสูญหาย

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

ต้องขอบอกเลยว่าครอบครัวไหนไม่รู้เรื่องถือว่าเชย พ่อแม่ ปู่ย่า น้าอา ควรรู้! ล่าสุด Meta ร่วมมือกับ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIBX) เปิดตัว ‘AMBER Alerts’ บน Facebook และ Instagram ในประเทศไทย เพื่อช่วยตามหาเด็กหรือเยาวชนที่สูญหาย โดยการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่จะได้รับการแจ้งเตือนจากฟีเจอร์ AMBER Alerts บนหน้าฟีด Facebook ของพวกเขา เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีเด็กสูญหาย

การเปิดตัวฟีเจอร์นี้จะทำการแจ้งเตือนบนหน้าฟีด Facebook และ Instagram ของผู้ที่อยู่ในพื้นที่ ที่กำหนดไว้โดยพื้นที่การแจ้งเตือนนี้จะถูกกำหนดจากหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมาย แต่จะไม่ใช่การส่งข้อความแจ้งเตือนโดยตรง (notification) ซึ่งการแจ้งเตือนบนฟีดจะรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับเด็กหรือเยาวชนที่หายตัวไป เช่น รูปภาพ คำบรรยาย ตำแหน่งที่เกิดเหตุการณ์ลักพาตัว และข้อมูลที่มีอื่น ๆ

คุณเอมิลี่ แวชเชอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายความเชื่อมั่นและความปลอดภัย เมตา (Meta) กล่าวว่า Meta ร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) เปิดตัวฟีเจอร์ “AMBER Alerts” บน Facebook และ Instagram อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยไทยเป็นประเทศที่ 6 ในเอเชียแปซิฟิกและประเทศที่ 27 จากทั่วโลก

สำหรับการเปิดตัวในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนชุมชนต่างๆ ในประเทศไทย และดูแลความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชน แถมยังเป็นการสานต่อความสำเร็จของฟีเจอร์ AMBER Alerts ในระดับโลก ซึ่งได้เปิดตัวบน Facebook ตั้งแต่ปี 2558 เพื่อให้ความช่วยเหลือในการตามหาเด็กหรือเยาวชนที่ตกอยู่ในอันตรายในสหรัฐและทั่วโลกมาแล้วกว่าหลายร้อยครั้งอีกด้วย

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทั้ง Facebook และ Instagram ต่างเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทำให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานฟีเจอร์ AMBER Alerts โดยความร่วมมือครั้งนี้จะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดทั้งในระดับท้องถิ่นและพันธมิตรระดับโลกเพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับชุมชน

หลังจากนี้ การเริ่มต้นใช้ AMBER Alerts จะถูกนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มความอุ่นใจให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง แต่ประเด็นสำคัญคือการให้พี่น้องประชาชนได้รู้จัก เข้าถึงและเข้าใจวิธีการทำงานของระบบการสื่อสารรูปแบบใหม่เหล่านี้เพื่อที่จะได้ช่วยกันแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่หลังเกิดเหตุโดยเร็วที่สุดนั้เอง

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเสริมว่า เข้าใจดีถึงความทุกข์และความยากลำบากที่ครอบครัวและคนที่รัก ในการที่ต้องเผชิญเมื่อมีเด็กหรือเยาวชนหายตัวไป โอกาสในการพบเด็กที่ถูกลักพาตัวจะเพิ่มขึ้น เมื่อมีผู้คนจำนวนมากขึ้นหันมาช่วยกันเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงแรกซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด

ดังนั้นการเปิดโอกาสให้สามารถแชร์ข้อมูลโดยละเอียด เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วที่สุด ให้กับกลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่ ที่เหมาะสมที่สุดในการช่วยเหลือ เพื่อช่วยให้ครอบครัวอย่างน้อยได้มีโอกาสที่พบกับเด็กหรือเยาวชนที่สูญหายได้มากขึ้น

คุณเตือนใจ คงสมบัติ รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวว่า เด็กและเยาวชนเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาประเทศ การเปิดตัวในวันนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องให้กับเครือข่ายในการปกป้องดูแลเด็กและเยาวชนทุกคน อีกทั้งยังเป็นการดำเนินงานเชิงรุกในการตามหาเด็กหรือเยาวชนที่สูญหายและกำหนดแนวทางในการจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเราต้องมารอดูต่อไปว่าฟีเจอร์ AMBER Alerts นั้นจะทำประโยชน์และช่วยเหลือเด็กหรือเยาวชนที่สูญหายได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไรเสียถือเป็นการร่วมมือกัน ในการช่วยเหลือครอบครัวของเด็กที่สูญหาย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการทำงานของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางด้วยเช่นกัน ว่าจะทำต่อไปในทิศทางไหน…

 


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •