สรุปประเด็นน่าสนใจกับครีเอทีฟและผู้กำกับโฆษณาชั้นนำของไทยในการสร้างสรรค์โฆษณาอย่างไรให้กลายเป็นงานครีเอทีฟสุดเวิร์ค
ไม่เพียงจะอัพเดทตัวเลขและเทรนด์ต่าง ๆ ที่แวดวงโฆษณาไม่ควรพลาด เพราะงาน DAAT 2019 ยังมีการแชร์ประสบการณ์ของสายครีเอทีฟในหัวข้อ “Good Story Board Enough To Make Great Online Film?” ซึ่งได้ตัวพ่อและตัวแม่ของวงการอย่าง ‘อัศวิน พานิชวัฒนา’ จาก GREYnJ UNITED , ‘ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา’ จาก SOUR Bangkok และ ‘วุฒิศักดิ์ อนรรฆพร’ จาก FACTORY01’ มาร่วมแชร์ความคิดเห็น ซึ่งเราสรุปประเด็นน่าสนใจไว้ให้แล้ว
ไอเดีย จุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์งาน
ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากไอเดียและวางคอนเซปต์ ส่วน Storyboard เป็นเพียงคอนเซ็ปต์เบื้องต้นจากทางครีเอทีฟเท่านั้น และสิ่งสำคัญที่สุด คือ ครีเอทีฟและผู้กำกับ มีความเชื่อและเห็นในเรื่องเดียวกันหรือไม่ เพราะถือเป็นตัวกำหนดและสร้างความเข้าใจในไอเดียที่ถูกต้องร่วมกัน
นอกจากนี้ ครีเอทีฟ ต้องปล่อยให้ทางผู้กำกับได้ทำงานในการสร้างสรรค์งานนั้นออกมาให้มีประสิทธิภาพที่สุด ทำหน้าที่เหมือนเป็นคนกลาง แต่ไม่ใช่ว่า ครีเอทีฟจะทิ้งงาน ยังคงต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและโยนไอเดียเพิ่มเติมให้ เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
Storyboard ไม่ใช่ Shooting Board
หน้าที่ของครีเอทีฟ คือ ต้องเข้าใจในงาน และคิดนำเสนอคอนเซปต์ว่า ไอเดียนี้เหมาะสมกับลูกค้าของเรา ซึ่ง Storyboard ที่ดี ไม่ใช่ Shooting Board ที่จะต้องลงรายละเอียด แต่เป็นการแสดงให้เห็นถึงไอเดียและภาพเบื้องต้นในการทำงาน ขณะที่ทางผู้กำกับจะเป็นคนลงดีเทลว่า จะนำเสนอไอเดียและคอนเซปต์ที่คิดไปอย่างไรให้ตอบโจทย์ และตรงกับลูกค้ามากที่สุด
บางครั้งผู้กำกับมีการเปลี่ยน Storyboard ที่ครีเอทีฟนำเสนอไป แต่ส่วนมากผู้กำกับไม่ได้เปลี่ยนไอเดีย ที่ถือเป็นหัวใจของงาน เพียงมีการปรับในเรื่อง Execution เพราะผู้กำกับจะมีความเชี่ยวชาญในการเล่าเรื่อง ส่วนครีเอทีฟจะเก่งด้านคิด ซึ่งหากมีการเปลี่ยน Storyboard แต่ไอเดียหลักยังอยู่เป็นเรื่องที่โอเค ดังนั้นเวลาทำงานต้องมีการแยกระหว่างเรื่องไอเดีย และ Execution ให้ออก เพราะเป็นเรื่องคนละเรื่องกัน อย่างกัน เปลี่ยนวิธีการเล่าแล้วมันดีกว่า แต่ไอเดียยังอยู่ มันโอเค
งานจะ Craft ไม่ Craft ต้องเริ่มต้นจากไอเดีย
งานจะ Craft ไม่ Craft เป็นเรื่องที่บอกไม่ได้ ไม่มีสูตรตายตัว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับไอเดีย ส่วนจะรู้ได้อย่างไรว่าบอร์ดที่เลือกมาดีที่สุด ก็เป็นอีกเรื่องที่ตอบไม่ได้ เพราะไม่สามารถทำนายอนาคตได้ และมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น มุมมอง ประสบการณ์ และการเรียนรู้จากบริบทรอบ ๆ ว่า เป็นไอเดียที่ตรงและถูกจริตกับคนในสังคมหรือเปล่า
อย่างไรก็ตาม แม้งานจะออกมาดี แต่ไม่สามารถตอบโจทย์หรือเป้าหมายที่วางไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างการรับรู้ หรือผลทางยอดขาย นั่นหมายความว่า งานชิ้นนั้นเป็นผลงานที่ไม่ดี และไม่ประสบความสำเร็จ