5 วิธีสร้าง Organic Traffic ให้ Content

  • 125
  •  
  •  
  •  
  •  

Content Marketing นั้นเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการทำการตลาดตอนนี้ แต่การที่จะทำให้ได้ดีโดยมีการลงทุนที่ตำ่ที่สุดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างมาก เพราะถ้าไม่ได้วางแผนหรือไม่รู้วิธีการนั้นอาจจะทำให้นักการตลาดต้องเสียเงินมากมายในการที่จะทำให้เนื้อหาตัวเองนั้นถูกค้นพบหรือทำให้ได้ผลขึ้นมาผ่านการจ่ายค่าโฆษณาต่าง ๆ

ดังนั้นการทำ Content ให้ได้ดีนั้นจำเป้นต้องเข้าใจว่าจะต้องมีองค์ประกอบอย่างไรในการสร้างเนื้อหาเหล่านั้นขึ้นมา และมีกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่จะผลักดันเนื้อหาเหล่านั้นให้ประสบความสำเร็จมากที่สุดขึ้นมา เพื่อที่จะทำให้ Content นั้นออกมาดี วันนี้เราจะมารู้จัก 5 วิธีในการสร้าง Organic Traffic ให้กับเนื้อหาที่ทำโดยไม่ต้องเสียเงินอย่างมากในการโปรโมทเนื้อหานั้น

1. เข้าใจ SEO : การที่จะทำให้เนื้อหานั้นเข้าไปอยู่ในความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพราะการทำ SEO ได้นั้นหมายถึงการที่ Content นั้นจะเข้าไปติดอยู่ใน การค้นหาของกลุ่มเป้าหมายได้และดึงให้กลุ่มเป้าหมายนั้นกลับมาที่เว็บไซต์อย่างที่ต้องการได้ขึ้นมา ซึ่งจะช่วยเพิ่ม Traffic ของเว็บไซต์

seo_content_marketing

ดังนั้นถ้าคุณจะเริ่มทำ Content การที่ต้องเข้าใจ SEO นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการที่จะต้องรู้เรื่อง SEO ที่ทำ ซึ่งการที่จะสามารถสร้างเนื้อหาที่ดีขึ้นมาก็ต้องเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายว่ากำลังค้นหาคำว่าอะไรหรือกำลังสนใจใน Keyword อะไร โดยคนทำ Content สามารถใช้เครื่องมืออย่าง Google Adwords ในการหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์คุณและคู่แข่งที่กำลังสนใจ และเอาคำเหล่านั้นมาสร้างเป็นเนื้อหาเพื่อจับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังค้นหาออกมา

2. ทำ Content ให้มีความสม่ำเสมอ : สิ่งหนึ่งที่กลุ่มเป้าหมายเข้ามาหาในเว็บไซต์หรือ Social Media ของแบรนด์เองคือการเข้ามาหาเนื้อหาที่สนใจในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจต่อไป ดังนั้นการที่มี Content ขึ้นไปอย่างสม่ำเสมอทำให้ผู้บริโภคนั้นรู้ว่า เมื่อเข้ามาจะได้รับข้อมูลอะไรใหม่ ๆ หรือมีความน่าสนใจรออยู่ที่เว็บไซต์หรือ social media นั้นเอง

content-calendar-example

การทำ Content ให้สม่ำเสมอนั้นก็เหมือนการทำรายการทางโทรทัศน์ หรือคอลัมภ์ที่ลงในหนังสือนิตยสารประจำที่ผู้อ่านเข้ามาจะได้เจอในรายวันหรือรายสัปดาห์ ซึ่งทำให้ผู้บริโภครู้ว่าแบรนด์ยัง Active และมีเนื้อหาที่สามารถเข้ามาแล้วเจออะไรใหม่ ๆ ได้ตามเวลาที่แบรนดืจะต้องมีเนื้อหาใหม่ออก ไม่ใช่มาแล้วเจอสิ่งที่ไม่ได้อัพเดทซึ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายนั้นรู้สึกว่า แบบนี้ไม่ต้องเข้ามาก็ได้

3. ลองทำอะไรแจกฟรี : ไม่ว่าอะไรก็ตามจิตวิทยาผู้บริโภคนั้นต้องการอยากได้ของฟรี หรืือของแจกที่ดี ๆ เอาไปลองใช้งาน ดังนั้นการที่คนทำ Content รู้ว่าผู้บริโภคนั้นอยากได้อะไร หรือมองหาอะไรจากการทำการวิเคราะห์เว็บไซต์และศึกษาผู้บริโภคออกมาแล้วมอบสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการกลับไปในรูปแบบที่ให้เปล่านั้นจะทำให้ผู้บริโภคนั้นเข้ามายังเว้บไซต์เพิ่มขึ้น

ThinkstockPhotos-479329500

ซึ่งการแจกของฟรีเหล่านี้ เป้นได้ตั้งแต่ การแจกเอกสารฟรีอย่าง Whitepaper หรือ บทความให้เข้าไปศึกษา จนถึงการแจกคอรืสในการอบรมต่าง ๆ ที่เป็นความรู้ หรือให้จนกระทั่งตัวอย่างการใช้สินค้าและบริการไปให้ลอง พวกนี้จะสร้างการจดจำในการใช้สินค้าและบริการขึ้นมา จนทำให้ผู้บริโภคติดใจถ้าสินค้านั้นดีจริงหรือสามารถจ่ายเพิ่มเติมได้ถ้าต้องการสินค้าและบริการนี้เพิ่ม

4. รู้ว่าจะใช้เทรนด์นั้นอย่างไร : การเข้าใจเทรนด์นั้นสำคัญอย่างมาก เพราะจทำให้สามารถใช้กระแสเหล่านั้นมาสร้างโอกาสให้แบรนด์ได้อย่างมากขึ้นมา ดังนั้นการติดตามข่าวสารต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องมือใหม่ ๆ หรือการปรับเปลี่ยนใหม่ ๆ ของระบบไม่ว่าจะเป็น Google หรือ Facebook เองก็ตาม ซึ่งจะทำให้รู้การเปลี่ยนแปลงและสามารถเรียนรู้ว่าจะรับมือได้อย่างไร

tn

นอกจากนี้การเข้าใจกระแสเหล่านี้ ยังสามารถขยายไปถึงเรื่องรอบตัวในสังคมว่ากำลังมีความสนใจเรื่องอะไร เพื่อที่จะสามารถสร้าง Content ที่เตรียมไว้สำหรับความสนใจเหล่านั้นได้ หรือเอาเนื้อหาที่ตรงกับกระแสกลับมาแชร์ใหม่อีกรอบได้ ซึ่งพวกนี้สามารถสร้างกระแสได้อย่างมาก เพราะผู้บริโภคกำลังหิวกระหายที่จะอยากรู้เพิ่มขึ้นจากระแส

5. ใจเย็น ๆ : สิ่งสุดท้ายของการสร้าง Organic Traffic ขึ้นมาจากการทำ Content Marketing คือการที่ต้องใจเย็น ๆ ในการทำ เพราะการสร้าง Organic Traffic นั้นเป็นการที่ค่อย ๆ สร้างกลุ่มลูกค้าและชุมชนตัวเองอย่างธรรมชาติ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างมากในการที่จะเห็นผลนั้นงอกเงยออกมา แต่ด้วยวิธีการแบบนี้จะทำให้การตลาดของตัวเองยั่งยืนได้ด้วยชุมชนที่ชอบสินค้าและบริการของนักการตลาดจริง ๆ ต่อไป และสร้างกลุ่มแฟน ๆ ออกไปจากฐานตรงนี้ได้เรื่อย ๆ โดยไม่ต้องพึ่งการทำโฆษณาอย่างเดียว


  • 125
  •  
  •  
  •  
  •  
Molek
Head of Strategic Marketing ใน Integrated Service Agency ที่หนึ่ง ผู้หลงใหลในหลาย ๆ ที่มีความอยากรู้และเรียนรู้ในเรื่อง Startup, นวัตกรรม, การตลาด จากมุมมองหลาย ๆ ด้านและวัฒนธรรมของแบรนด์ต่าง ๆ